เครือข่ายคนพิการ จัดงานวันพิการสากล ชู สร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน

สังคม
5 ธ.ค. 54
16:23
8
Logo Thai PBS
เครือข่ายคนพิการ จัดงานวันพิการสากล ชู สร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน

นายกสมาคมสภาคนพิการฯ ชี้ `คนพิการมีศักยภาพ วอน สังคมสร้างความเท่าเทียม ปราศจากอคติ

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.) ร่วมกับสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย จัดงานวันคนพิการสากลประจำปี 2554  ภายใต้แนวคิด “พลังคนพิการสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน”เพื่อมุ่งเน้นเปิดโอกาสให้คนพิการแสดงออกถึงศักยภาพให้สังคมได้ตระหนักถึงความเท่าเทียม ยอมรับความสามารถ และไม่เลือกปฏิบัติต่อคนพิการ โดยภายในงานมีเครือข่ายคนพิการ และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
  
นางสาวมาลินี อินฉัตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า รัฐบาล ตระหนักถึงการให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสิทธิ โอกาส และการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งมีความสำคัญในฐานะบุคคลที่มีศักดิ์ศรี ศักยภาพ และมีความสามารถที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม และในปัจจุบันที่สังคมต้องเผชิญกับวิกฤติอุทกภัยซึ่งมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงบุคคลพิการและครอบครัวคนพิการด้วย รัฐบาลจึงได้จัดทำแผนการส่งเสริมสิทธิ โอกาส และการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2554 เห็นชอบแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2554-2559 ซึ่งกำหนดวิสัยทัศน์ว่า “คนพิการดำรงชีวิตอิสระ ร่วมกับทุกคนในสังคมอย่างมีความสุข สามารถเข้าถึงสิทธิอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม”
  
นางนภา เศรษฐกร เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ กล่าวว่า องค์การสหประชาชาติได้มีมติประกาศให้วันที่ 3 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล และเชิญชวนให้ประเทศสมาชิก ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้คนพิการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม และแสดงถึงศักยภาพ ซึ่งจะทำให้สังคมเกิดเจตคติสร้างสรรค์ต่อคนพิการ และการให้การยอมรับคนพิการในฐานะที่เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม สำหรับปี 2554 นี้ได้กำหนดประเด็นหลักว่า “Together for a better world for all : Including persons with disabilities in development” หรือ “การรวมพลังสรรค์สร้างโลกที่ดีกว่าสำหรับทุกคน : การมีส่วนร่วมของคนพิการในการพัฒนา” เพื่อเป็นแนวในการจัดกิจกรรมวันคนพิการสากลของประเทศสมาชิก
  
ด้านนายชูศักดิ์ จันทยานนท์  นายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเภท กล่าวว่า เครือข่ายคนพิการได้ตระหนักถึงการสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน แม้ว่าคนในสังคมจะมองว่าคนพิการมีความทุกข์ยาก อยู่อย่างลำบาก แต่คนพิการต้องการสะท้อนให้สังคมเห็นว่า คนพิการมีศักยภาพเท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป ดังนั้นเครือข่ายคนพิการจึงร่วมกันขับเคลื่อนทางสังคมเพื่อให้สังคมมีความเสมอภาค เกิดความเท่าเทียมกัน ปราศจากอคติ และความไม่เป็นธรรม ขณะที่ภัยพิบัติอุทกภัยที่เกิดขึ้นกับประเทศ จะเห็นว่าทั้งคนพิการ และคนทั่วไป ได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า มีความทุกข์และยากลำบากร่วมกัน ถือเป็นการเฉลี่ยนความทุกข์ สุข ร่วมกัน สำหรับการจัดงานวันพิการสากลในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ถือเป็นการเปิดศักราชการจัดงานวันพิการสากลในภูมิภาคอื่นๆ ในระหว่างเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์  2555

นายมณเทียน บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า คนพิการเป็นกลุ่มแรกที่ถูกลืม และเป็นกลุ่มสุดท้ายที่คิดถึง  ในทุกสภาวะ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ว่าคนพิการเป็นกลุ่มคนที่มีความทุกข์ และยากจนที่สุด ในขณะที่บ้านเมืองเรากำลังประสบสภาวะมหาอุทกภัย ทำให้คนหลายกลุ่มออกมาพูดถึงเรื่องการสร้างสังคมให้เกิดความอยู่เย็นเป็นสุข เนื่องจากขณะนี้สังคมไทยอยู่กันอย่างยากลำบาก

ดังนั้นเมื่อเครือข่ายคนพิการได้นำความทุกข์ยากของตนมาขับเคลื่อนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในสังคม ผ่านสมัชชาปฏิรูป ในหัวข้อ สร้างสังคมไทยอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน โดยนำประสบการณ์ที่พบเจอมาขับเคลื่อน จึงดูมีพลังและสามารถจุดประกายให้เกิดความน่าสนใจได้ในขณะนี้ เพราะสังคมกำลังร้องหาความอยู่เย็นเป็นสุข 

ทั้งนี้ประเด็นที่คนพิการออกมาขับเคลื่อนนั้น ไม่ได้ทำเพื่อกลุ่มคนพิการเพียงกลุ่มเดียว แต่เราทำเพื่อคนทุกคนในประเทศไทย ดังนั้นภาคีเครือข่ายคนพิการภาครัฐ และเอกชน จึงต้องร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความสุขร่วมกันในสังคม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง