เลยหนาวจัดเกิดปรากฏการณ์ "แม่คะนิ้ง" แล้วที่ภูเรือ

ภูมิภาค
7 ธ.ค. 54
08:23
6
Logo Thai PBS
เลยหนาวจัดเกิดปรากฏการณ์ "แม่คะนิ้ง" แล้วที่ภูเรือ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าในช่วง 1-2 วันนี้ พื้นที่ตอนบนของภาคยังคงมีอากาศหนาวเย็น และ มีหมอกบางในตอนเช้า รวมถึงมีฝนเล็กน้อย ส่วนที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย อุณหภูมิที่ลดต่ำเหลือเพียง 12 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดปรากฎการณ์แม่คะนิ้ง โดยชาวบ้านในพื้นที่ยังคงขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว

ชาวบ้านหินสอ ตำบลปลาบ่า อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ต้องก่อกองไฟเพื่อคลายความหนาว หลังอุณหภูมิลดต่ำประมาณ 12 องศาเซลเซียส จนเกิดน้ำค้างแข็ง หรือ ปรากฎการณ์ "แม่คะนิ้ง" บนยอดหญ้า ชาวบ้าน บอกว่า อากาศหนาวเย็นมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาสำรวจ หรือ ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งส่วนใหญ่มีฐานะยากจน และขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว

ส่วนที่จังหวัดขอนแก่นสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นทำให้พระสงฆ์ต้องเลื่อนเวลาออกบิณฑบาตร เช่นเดียวกับเกษตรกรที่ต้องนำสัตว์เลี้ยงออกไปเลี้ยงตามทุ่งนาในช่วงสาย ขณะที่เด็กนักเรียนต้องสวมเสื้อกันหนาวเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน คาดว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับจะมีคลื่นกระแสลมตะวันออกเคลื่อนเข้ามาปกคลุมในช่วงวันที่ 7-8 ธันวาคม ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังมีอากาศหนาวเย็น กับมีหมอกบางในตอนเช้า และมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ประชาชนควรรักษาสุขภาพ และเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง