ประชุมสภาพภูมิอากาศโลกยังไม่ได้ข้อตกลง

Logo Thai PBS
ประชุมสภาพภูมิอากาศโลกยังไม่ได้ข้อตกลง

นักวิทยาศาสตร์ ผู้นำ และกลุ่มช่วยเหลือต่างๆ กังวลถึงผลกระทบของภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นต่อโลกมนุษย์ หากไม่สามารถหามาตรการที่เป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศโลกได้

การประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศโลกที่เมืองเดอร์บันของแอฟริกาใต้ ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก ได้ตั้งเงื่อนไขเกี่ยวกับข้อตกลงที่จะจัดการกับปัญหาสภาพภูมิอากาศโลก หลายประเทศได้เห็นชอบในข้อตกลงอย่างสมัครใจแล้ว แต่การรับปากว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนไปจนถึงปี 2563 ยังไม่เพียงพอในการที่จะไปถึงเป้าหมายของนานาประเทศในการลดอุณหภูมิของโลกลง 2 องศาเซลเซียส

ด้านที่ปรึกษานโยบายของอ็อกซแฟม ซึ่งเป็นองค์กรการกุศล กล่าวว่าถ้าไม่มีข้อตกลงเกี่ยวกับปัญหาสภาพภูมิอากาศโลก ผลที่จะตามมาคือก๊าซเรือนกระจกจะเพิ่มขึ้นเร็วกว่ากรณีที่มีข้อตกลง โดยขณะนี้โลกตกอยู่ในสถานการณ์ที่ท้าทายในการลดอุณหภูมิของโลกลงให้ได้ 2 องศาเซลเซียส หากยังไม่ได้ข้อผูกพันจะทำให้การทำให้สำเร็จตามเป้าหมายยากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ผู้แทนจากเกือบ 200 ประเทศมีเวลาจนถึงวันนี้ (9 ธ.ค.) ในการตัดสินว่าจะให้มีการลงนามในข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศที่มีผลผูกพันประเทศต่างๆภายในปี 2558 หรือไม่ โดยข้อตกลงนี้จะมีผลไปจนถึง ปี 2563 ขณะที่สนธิสัญญาเกียวโตซึ่งเป็นข้อตกลงที่มีผลผูกพันให้ประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงจะมีผลสิ้นสุดในปีหน้าและยังไม่แน่ว่าจะมีการขยายระยะเวลาออกไปหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง