สหภาพยุโรปถกหาทางแก้ไขวิกฤตหนี้สิน

ต่างประเทศ
9 ธ.ค. 54
01:15
11
Logo Thai PBS
สหภาพยุโรปถกหาทางแก้ไขวิกฤตหนี้สิน

ผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรปเตรียมหารือแนวทางแก้ไขและป้องกันวิกฤตหนี้สิน รวมถึงการรักษาเงินตราสกุลยูโรให้คงไว้

ผู้นำชาติสมาชิก 27 ประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ทยอยเดินทางถึงกรุงบรัสเซลของเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นที่ตั้งที่สำนักงานใหญ่ของสหภาพยุโรป ทั้งนี้เพื่อเตรียมหารือถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขวิกฤตหนี้สินที่หลายชาติสมาชิกกำลังประสบปัญหาอยู่เวลานี้ นอกจากนี้ก็ยังมีวาระสร้างความเชื่อมั่นให้กับการใช้เงินตราสกุลยูโร

นางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี กล่าวว่า เงินยูโรเสื่อมความเชื่อถือลง ซึ่งจะต้องกอบกู้ ขณะที่นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กล่าวว่า จะคัดค้านอย่างเต็มที่หากมีอะไรที่ทำให้อังกฤษเสียประโยชน์

มีรายงานว่า การหารือนอกรอบเป็นเวลา 45 นาทีระหว่างนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ และประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ต่างฝ่ายต่างยังรักษาจุดยืนเดิมไว้ ทำให้การหารือไม่มีอะไรคืบหน้า ทั้งนี้การประชุมจริงจะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ (9 ธ.ค.)

นักวิเคราะห์บางคนตั้งชื่อให้กับการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปครั้งนี้ว่า “ต้องมาทำอะไรก่อนที่จะตายหมู่” โดยก่อนออกเดินทางมายังเบลเยี่ยม ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้กล่าวสุนทรพจน์ไว้ที่เมืองมาร์เชย์ว่า ไม่เคยมีครั้งไหนที่สหภาพยุโรปจะเสี่ยงต่อการแตกสลายมากเท่าครั้งนี้แล้ว

ทั้งนี้ตามแผนการร่วมกันของเยอรมนีและฝรั่งเศสนั้นต้องการใช้การประชุมครั้งนี้มีการออกวินัยด้านงบประมาณ กล่าวคือหากสมาชิกประเทศใดใช้จ่ายเงินเกินงบประมาณ ก็จะถูกลงโทษโดยอัตโนมัติจากกฎที่เขียนไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง