แท็กซี่ค้านขึ้นราคา LPG-NGV

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 54
02:20
8
Logo Thai PBS
แท็กซี่ค้านขึ้นราคา LPG-NGV

เครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขต กทม.และชุมนุมสหกรณ์บริการเดินรถแห่งประเทศไทย เตรียมคัดค้านการขึ้นราคา LPG และ NGV โดยเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนมาตรการนี้ไม่ให้ซ้ำเติมผู้มีรายได้น้อย

วันนี้ (9 ธ.ค.) ทางตัวแทนเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานครจะไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี, รมว.พลังงาน, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), กรรมาธิการพลังงาน วุฒิสภา และกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ทบทวนการพิจารณาปรับราคาก๊าซ LPG และ NGV ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.55

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานครระบุว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV กิโลกรัมละ 6 บาท และ LPG 9 บาท ในปีหน้า เป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการและผู้ขับรถรับจ้าง หลังได้รับผลกระทบจากอุทกภัยเช่นกัน ขณะที่การขึ้นราคาก๊าซทำให้ต้นทุนของรถรับจ้างที่มีอยู่กว่า 70,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 45-70 จากปัจจุบันที่รายได้เฉลี่ยอยู่เพียงวันละ 200 บาท ทั้งนี้ต้องการให้รัฐบาลชะลอการขึ้นราคาเชื้อเพลิงทั้ง 2 ชนิดออกไปอีก 1 ปี โดยเปิดเวทีรับฟังความเห็นให้ผู้ขับรถรับจ้างมีส่วนร่วมตัดสินใจเกี่ยวกับราคาที่เหมาะสม และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ควรให้บริการจำหน่ายก๊าซ NGV อย่างเพียงพอและมีคุณภาพ ซึ่งทางเครือข่ายฯ ขอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 31 ธ.ค.นี้

สำหรับโครงการบัตรเครดิตพลังงาน NGV ที่เตรียมเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 15 ธ.ค.นี้ นายวิฑูรย์เชื่อว่าจะไม่มีแท็กซี่สมัครเข้าร่วมโครงการ แม้กระทรวงพลังงานจะปรับปรุงเงื่อนไขในการครอบครองบัตรแล้วก็ตาม เพราะกลุ่มผู้ขับรถรับจ้างไม่ได้ประโยชน์จากบัตรดังกล่าวแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง