สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรกำหนดราคากลางซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 54
05:32
26
Logo Thai PBS
สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรกำหนดราคากลางซ่อมบ้านหลังน้ำท่วม

สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรกำหนดราคากลางงานซ่อมแซมที่อยู่อาศัยจากปัญหาน้ำท่วม เพื่อป้องกันผู้รับเหมาฉวยโอกาสขึ้นราคาจ้างเหมา ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน

นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่าค่าจ้างเหมาที่แพงขึ้น เนื่องมาจากความต้องการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยเพิ่มสูงมาก หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายทำให้ประชนชนเริ่มทยอยซ่อมแซมบ้านที่เสียหาย  แต่บริษัทรับเหมาที่มีอยู่รองรับได้ไม่ทั้งหมด ในช่วงที่ผ่านมามีการร้องเรียนผ่านสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.และกรมการค้าภายในเข้ามา แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดที่กำหนดราคากลางในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

ทางสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรจึงได้กำหนดราคาประมาณการในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยโดยคำนวนจากราคารับเหมาปกติ เพื่อเป็นเกณฑ์นำไปอ้างอิง ยกตัวอย่างเช่น งานปูกระเบื้อง ยาแนวพื้นผนัง ค่าวัสดุ ตารางเมตรละ 150-500 ส่วนค่าแรงตารางเมตรละ 210-250 การรื้อชักโครก ติดตั้งชักโครก 1 ชุด ค่าวัสดุ 1,500-18,000 บาท ค่าแรง 400-600 บาท งานฟ้าเพดาน ค่าวัสดุ ค่าแรง รื้อโครง ตารางเมตรละ 300 บาท รวมค่ารื้อถอนของเดิมแล้ว

ทั้งนี้นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรรยังแนะนำด้วยว่าเพื่อให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยถูกลง ผู้ได้รับผลกระทบที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เช่น หมู่บ้านเดียวกัน ควรรวมตัวกันจ้างเหมางาน วัสดุที่สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านทั่วไปควรจัดซื้อเองเนื่องจากมีความแตกต่างทั้งในเรื่องคุณภาพและราคา สำหรับงานซ่อมสีควรรอให้ความชื้นตามพนังบ้านหมดไปก่อน โดยอาจใช้พลาสติกปิดและเทปกาวหุ้มเพื่อตรวจดู หากมีละอองน้ำแสดงว่ายังมีความชื้นอยู่ กรณีวอลเปเปอร์ควรลอกออกให้หมด แม้ในบริเวณที่น้ำท่วมไม่ถึงเพราะในอนาคตเกิดเชื้อราได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง