ผลสำรวจพบชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ต้องการแก้กฎหมายความมั่นคง

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 58
15:12
64
Logo Thai PBS
ผลสำรวจพบชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ต้องการแก้กฎหมายความมั่นคง

หนังสือพิมพ์ญี่ปุ่น สำรวจความคิดเห็นประชาชน พบว่าส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายด้านความมั่นคงที่จะเปิดทางให้ทหารญี่ปุ่นสามารถปฏิบัติการรบในต่างประเทศได้ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวาคัดค้านแผนย้ายฐานทัพอเมริกันมาอยู่บนเกาะ

นายทาเคชิ โอนากะ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอกินาวา ระบุว่า มีแผนในการยกเลิกข้อตกลงที่จะให้ย้ายฐานทัพอากาศฟูเตนมะของสหรัฐฯ มาอยู่ในเขตที่ยังไม่มีการพัฒนา ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวทำไว้ตั้งแต่ปี 2539 แต่อดีตผู้ว่าราชการจังหวัด เพิ่งมีการลงนามอนุมัติการถมที่เพื่อเริ่มการก่อสร้างฐานทัพเมื่อปี 2556

นายโอนากะ ระบุเพิ่มเติมว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดพลาดของข้อกฏหมายและตนเองจะหาทางยกเลิกข้อตกลงนี้ให้ได้ ปัจจุบันมีทหารอเมริกันประจำการอยู่บนเกาะโอกินาวาประมาณ 50,000 นาย ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ จนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเมืองอย่างมาก

ส่วนแผนการแก้ไขกฎหมายด้านความมั่นคงของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ที่จะเปิดทางให้ทหารจากกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นสามารถปฏิบัติการรบในต่างแดนได้นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น หนังสือพิมพ์อาซาฮี สำรวจความคิดเห็นพบว่า ชาวญี่ปุ่นร้อยละ 54 ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมาย ร้อยละ 29 เห็นด้วย และร้อยละ 68 เห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขกฎหมายในสถานการณ์เช่นนี้

ทั้งนี้ ผู้นำญี่ปุ่นต้องการแก้ไขกฎหมายความมั่นคงให้แล้วเสร็จก่อนการอภิปรายในรัฐสภาจะสิ้นสุดลงในวันที่ 27 ก.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง