ฉลองแม่พระ 500 ปีไทย-โปรตุเกส

Logo Thai PBS
ฉลองแม่พระ 500 ปีไทย-โปรตุเกส

โปรตุเกสเป็นชาวยุโรปชาติแรกที่เดินทางถึงสยาม ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ แทรกตัวอยู่ในชุมชนที่สืบเชื้อสายจากชาวโปรตุเกส ผ่านรูปแบบของความเชื่อทางศาสนา อย่างวันฉลองแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมล ของชุมชนโบสถ์คอนเซ็ปชัญ ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ที่ทั้ง 2 ประเทศมีต่อกันมาถึง 500 ปี

แรงศรัทราในพระคริสต์เรื่องพระแม่มารีอา ผู้กำเนิดพระเยซูโดยบริสุทธิ์ด้วยอำนาจจิตแห่งพระเจ้า แสดงออกผ่านการสักการะพระรูปพระแม่มารีย์ ที่แห่และห้อมล้อมด้วยคริสตศาสนิกชนโบสถ์คอนเซ็ปญัล ย่านสามเสน หนึ่งในชุมชนที่สืบเชื้อสายจากชาวโปรตุเกสในเขตกรุงเทพมหานคร กว่าร้อยปีที่งานวันฉลองแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมล 8 ธันวาคมของทุกปี ได้รับการสืบทอดโดยชาวคาทอลิกชุมชนโบสถ์คอนเซ็ปชัญ เช่นเดียวกันกับประวัติศาสตร์ของบรรพบุรุษจากยุโรป ที่ยังคงเป็นที่จดจำของคนในชุมชน แม้วันนี้ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-โปรตุเกสจะล่วงมาแล้วถึง 500 ปี

ชุมชนโปรตุเกสวัดคอนเซ็ปชัญก่อตั้งสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ถือเป็นชุมชนคาธอลิกของชาวโปรตุเกสที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ นอกเหนือจากชุมชนกุฎีจีน และชุมชนวัดแม่พระลูกประคำ หรือวัดกาลหว่าร์ บริเวณตลาดน้อย โดยตัวโบสถ์สร้างในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยพระสังฆราชปาเลอกัวซ์ และมีการบูรณะเรื่อยมา เป็นเครื่องยืนยันถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและโปรตุเกส

จอร์จ ตอรืช ปือเรยยา เอกอัครราชทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทย กล่าวว่า วัดคอนเซ็ปชัญเป็นอีกหนึ่งอนุสรณ์สถานที่โปรตุเกสหลงเหลือไว้ในประเทศไทย นอกจากรูปแบบสถาปัตยกรรม อาหารการกิน และความเชื่อทางศาสนา ที่ถึงทุกวันนี้ยังมีการยึดถือปฏิบัติ การเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 500 ปีบนชุมชนโปรตุเกสเก่าแก่แห่งนี้ จึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความทรงจำที่ทั้ง 2 ประเทศมีต่อกันอย่างยาวนาน

สถานเอกอัครราชทูตโปรตุเกสประจำประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานเฉลิมฉลองในวาระ 500 ปีความสัมพันธ์ไทย-โปรตุเกส ตั้งแต่ต้นปี 2554 โดยวันฉลองแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมลของวัดคอนเซ็ปชัญ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เปิดป้ายอนุสรณ์ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ก่อนจะมีกิจกรรมในสถานที่สำคัญของชาวโปรตุเกสแห่งอื่น เช่น ที่วัดกาลหว่าร์ และวัดซางตราครู้ส ระหว่างวันที่ 10-11 ธันวาคม ซึ่งถือเป็นกิจกรรมส่งท้ายในวาระ 500 ปี ความสัมพันธ์ไทย-โปรตุเกส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง