กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐติดตามคดียิงเรือสินค้าจีน

ภูมิภาค
10 ธ.ค. 54
01:55
11
Logo Thai PBS
กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐติดตามคดียิงเรือสินค้าจีน

ผลกระทบเหตุเรือสินค้าของจีนถูกยิงในแม่น้ำโขงทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 13 คน จนหยุดเดินเรือกว่า 1 เดือน ล่าสุดได้กลับมาเดินเรืออีกครั้ง หลังกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงตั้งศูนย์ดูแลความปลอดภัย ขณะที่คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีนี้

กรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นพ.เหวง โตจิราการ รองประธานคณะกรรมมาธิการฯ ฟังบรรยายสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีเรือสินค้าของจีน 2 ลำถูกยิงในแม่น้ำโขง ทำให้กัปตันและลูกเรือสัญชาติจีนเสียชีวิต 13 คน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา และพบยาเสพติดจำนวนหนึ่งภายในเรือสินค้า

ทั้งนี้ ผู้เข้าให้ข้อมูลมีทั้งทหารกองกำลังผาเมือง, ตำรวจตระเวนชายแดน 327 แม่จัน, ตำรวจ สภ.เชียงแสน, ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย, ตำรวจน้ำเชียงแสน, ฝ่ายปกครองศุลกากร และผู้ประกอบการค้าชายแดนในจังหวัดเชียงราย

คดีนี้เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาทหาร 9 นาย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ แต่ทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหา และขณะนี้ผลสอบสวนคดีทั้งหมดอยู่ในชั้นอัยการสูงสุด ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่าลูกเรือ 13 คนถูกฆาตกรรมในหรือนอกน่านน้ำไทย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เรือสินค้าของจีนหยุดเดินเรือนับตั้งแต่เกิดเหตุ จนมีการประชุมร่วมกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง เพื่อจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในแม่น้ำโขง (ศปปข.) ตามข้อตกลงของคณะกรรมการร่วม 4 ฝ่าย คือ ไทย จีน ลาว และพม่า ทำให้ประเทศจีนกลับมาเดินเรือสินค้าอีกครั้ง โดยเรือเที่ยวแรกจะถึงท่าเรือเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งทางการไทยได้เตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งทางบกและทางน้ำอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง