นายกฯ เรียกประชุม 7 กระทรวง แก้ภัยแล้ง หารือมาตรการงดทำนาปรัง

สังคม
16 ก.ย. 58
04:44
52
Logo Thai PBS
นายกฯ เรียกประชุม 7 กระทรวง แก้ภัยแล้ง หารือมาตรการงดทำนาปรัง

นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมผู้บริหาร 7 กระทรวง เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาภัยแล้งหลังมีรายงานว่าน้ำในเขื่อนหลักยังมีปริมาณไม่เพียงพอ และหารือแนวทางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (16 ก.ย.2558) ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหลายหน่วยงานเพื่อรับมือและแก้ปัญหาภัยแล้ง กรมชลประทานเป็นหน่วยงานหนึ่งที่เข้ามาให้ข้อมูลกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ โดยขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนใหญ่ 4 เขื่อนที่เป็นน้ำต้นทุนของแม่น้ำเจ้าพระยา ยังมีน้ำใช้การได้เพียงร้อยละ 12 เขื่อนภูมิพล มีน้ำใช้การได้เพียงร้อยละ 6 และเขื่อนสิริกิติ์เพียงร้อยละ 19  ทำให้กรมชลประทานประเมินว่าน้ำที่มีอยู่ในขณะนี้ยังไม่เพียงพอที่จะทำการเกษตร ถ้าไม่มีฝนตกลงมาเติมน้ำในเขื่อนภาคเหนือมากขึ้น 25

ขณะเดียวกันแม้ว่าวานนี้พายุ "หว่านก๋อ" ซึ่งเป็นพายุลูกแรกที่พัดเข้าสู่ประเทศไทยในปีนี้จะทำให้ฝนตกหนักหลายจังหวัดรวมทั้งกรุงเทพมหานคร แต่ก็สามารถช่วยเติมน้ำในเขื่อนเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งได้เพียงบางส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกเท่านั้น แต่กรมชลประทานรานงานว่าสถานการณ์น้ำในภาคเหนือยังไม่ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มอีกว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลอาจจะตัดสินใจให้ชาวนางดการทำนาปรังเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันในฤดูแล้งนี้ แต่ขณะนี้ก็มีชาวนาบางส่วนที่ปลูกข้าวโดยใช้น้ำฝนที่ตกลงมาในขณะนี้ไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง