นายกฯเผย ครม.อนุมัติ 2 หมื่นล้านใช้ในโครงการเร่งด่วน

สังคม
12 ธ.ค. 54
07:51
14
Logo Thai PBS
นายกฯเผย ครม.อนุมัติ 2 หมื่นล้านใช้ในโครงการเร่งด่วน

นายกฯ เผย ที่ประชุม ครม.นัดพิเศษวันนี้ ( 12 ธ.ค.) อนุมัติงบ 20,000 ล้านเพื่อใช้ในโครงการเร่งด่วนของรัฐบาล ขณะเดียวกันได้ย้ำความสำคัญเงินเยียวยาครัวเรือนละ 5,000 บาท และพื้นที่เกษตรกรที่เสียหาย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุม ครม.นัดพิเศษว่า งบประมาณที่มีการอนุมัติคณะรัฐมนตรีไปแล้วทั้งสิ้นวงเงินกว่า 60,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในงบประมาณกว่า 120,000 ล้านบาทที่ตั้งไว้สำหรับฟื้นฟู แต่เนื่องจากขณะนี้ต้องใช้งบประมาณไปพลางก่อนเพื่อให้เกิดการจัดสรรการใช้งบประมาณตามความจำเป็น และ เร่งด่วนระหว่างที่รองบประมาณที่จะได้รับการอนุมัติจากสภาฯในเดือนกุมพาพันธ์ 2555 จึงมีการนัดหารือกันเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนเพื่อให้ใช้งบประมาณอย่างเต็มที่

ขณะที่การฟื้นฟูนั้นรัฐบาลเน้นความสำคัญในการจ่ายเงินเยียวยาครัวเรือนละ 5,000 บาท และ การเยียวยาพื้นที่เกษตรกรที่เสียหายต่าง ๆ และ ที่เหลือเป็นงบประมาณที่เน้นดูแลฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานที่ชำรุดซ่อมคืนสภาพเดิม รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหาดูแลความเดือดร้อนประชาชน

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ได้มีการตัดงบประมาณแต่ต้องบริหารจัดการใช้งบอย่างเร่งด่วน วันนี้ ( 12 ธ.ค.) จึงอนุมัติเงินก้อนแรกกว่า 20,000 ล้านบาท และ ส่วนที่เหลือจะทยอยเบิกจ่ายหลังงบผ่านสภาแล้ว และ ยังมีอีกส่วนในงบประมาณหลังอีกกว่า 20,000 กว่าล้านบาทนั้น อยากดูให้แน่ใจไม่ให้ซ้ำซ้อนในหน่วยงาน เพราะก่อนหน้าที่จะมี คณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย.) นั้น มีงบส่วนท้องถิ่นและงบปกติของกระทรวงอยู่แล้ว โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง