พบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ 208 ชนิดในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

สังคม
12 ธ.ค. 54
11:35
13
Logo Thai PBS
พบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ 208 ชนิดในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

รายงานฉบับใหม่ของกองทุนสัตว์ป่าโลก เปิดเผยว่า มีการค้นพบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ 208 ชนิดในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเมื่อปี 2553

ภาพของลิงที่มีขนบนหัวคล้ายทรงผมของเอลวิส เพรสลีย์ ราชาเพลงร็อค ซึ่งเป็นหนึ่งในสัตว์สายพันธุ์ใหม่ 208 ชนิดที่กองทุนสัตว์ป่าโลก ระบุว่า ถูกค้นพบในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ในปี 2553 นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อลิงตัวนี้ว่า สนั้บบี้ เพราะจมูกที่เชิดขึ้นของมัน โดยพบว่า อยู่อาศัยแถบรัฐคะฉิ่นทางตอนเหนือของพม่า และ คุ้นเคยกับคนท้องถิ่นมาเป็นเวลานานเวลาฝนตกจะพบมันก้มหัวลงไว้ระหว่างเข่า เพื่อกันไม่ให้น้ำฝนไหลเข้าจมูกของมัน

โดยเฉลี่ยมีการพบสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ทุก 2 วันในแถบลุ่มน้ำโขง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่มณฑลยูนนานทางตอนใต้ของจีน พม่า ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม

 
โดยการค้นพบล่าสุดประกอบด้วย สัตว์เลื้อยคลาย 28 ชนิด ปลา 25 ชนิด และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำอีก 7 ชนิด ซึ่งหนึ่งในสัตว์เลื้อยคลานสายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบคือ งูหมาป่า ซึ่งถูกเรียกตามเขี้ยวขนาดใหญ่ของมัน อาศัยอยู่แถบภูเขาในมณฑลยูนนานของจีน นอกจากนี้ยังมีตุ๊กแกสายพันธุ์ใหม่ที่พบบนเกาะใต้สุดของเวียดนาม
 
โดยภูมิภาคลุ่มน้ำโขงมีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และ เป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์หลายชนิดเช่น เสือ ช้างเอเชีย และโลมาแม่น้ำโขง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง