"เจ้ายอดศึก" เผย ทำสัญญาหยุดยิงกับพม่า เหตุต้องการใช้การเมืองแก้ปัญหาการเมือง

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 54
15:12
19
Logo Thai PBS
"เจ้ายอดศึก" เผย ทำสัญญาหยุดยิงกับพม่า เหตุต้องการใช้การเมืองแก้ปัญหาการเมือง

กองทัพรัฐฉานใต้ (Shan State Army South : SSA-S) ได้เปิดแถลงการณ์เกี่ยวกับการเจรจาสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า

สำนักข่าวฉาน รายงานเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมว่า กองทัพรัฐฉานใต้ แถลงเจรจาสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า โดยระบุต้องการแก้ปัญหาการเมืองด้วยการเมือง และต้องการให้เกิดความสงบสุขเกิดขึ้นในรัฐฉานและพม่า โดยได้จัดแถลงข่าวที่ฐานดอยไตแลงเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ระบุในแถลงการณ์ที่ผ่านมาว่า การเจรจากับรัฐบาลพม่าที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉานเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นชอบข้อเสนอของแต่ละฝ่ายซึ่งมีทั้งหมด 8 ข้อ เช่นรัฐบาลพม่าเสนอให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิง แก้ปัญหาการเมืองบนพื้นฐานของความเสมอภาค กรณีวางอาวุธ ทั้งสองฝ่ายสามารถเดินทางได้อิสระ รวมไปถึงการเจรจากับรัฐบาลกลาง

ขณะที่ฝ่าย SSA -ใต้ ได้ยื่นข้อเสนอตรงกันคือให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงและแก้ปัญหาการเมืองบนพื้นฐานความเสมอภาค นอกจากนี้ยังขอให้กำหนดเขตพื้นที่พิเศษให้กับ SSA-ใต้ รวมไปถึงการร่วมมือกันแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยการเจรจาล่าสุดระหว่างทั้งสองฝ่ายยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับรัฐบาลกลาง

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ระบุสาเหตุที่เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าว่า ด้วยสถานการณ์การเมืองโลกในปัจจุบันที่สนับสนุนให้เกิดสันติภาพในพม่า ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเต่งเส่งได้กล่าวว่าต้องการจะสร้างความสงบสุขให้เกิดขึ้นในพม่า พร้อมจะเจรจาสันติภาพกับกลุ่มติดอาวุธทุกกลุ่ม และในส่วนของ SSA- ใต้เองที่ผ่านมา ก็มีนโยบายและข้อเรียกร้องที่ต้องการแก้ปัญหาการเมืองด้วยการเมือง จึงเป็นที่มาของการเจรจาหยุดยิงครั้งนี้ขึ้น ทั้งนี้ก็เพื่อความสงบสุขของประชาชนในรัฐฉาน

ด้านเจ้ายอดศึกเผยว่า ขณะนี้กำลังรอดูว่ารัฐบาลพม่าจะทำตามสัญญาข้อตกลงหรือไม่ ซึ่งถ้าหากฝ่ายรัฐบาลไม่ทำตามข้อตกลงก็พร้อมจะกลับไปจับอาวุธต่อสู้ ก่อนหน้านี้ เจ้ายอดศึกให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฉานว่า แม้เต็งเส่งเองมีท่าทีที่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่ก็ไม่เชื่อว่า คนในรัฐบาลพม่าทั้งหมดคิดแบบเดียวกับเต็งเส่ง ทั้งนี้ เจ้ายอดศึกยังระบุว่า การเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าจะไม่กระทบความสัมพันธ์กับ SSA  เหนือ ภายใต้เจ้าป่างฟ้า

"การเจรจาหยุดยิงก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ความเป็นเอกภาพระหว่างเรากับ SSA  เหนือก็อีกเรื่องหนึ่ง ไม่ว่าจะมีการเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าหรือไม่ เราก็ยังจำเป็นต้องทำงานเพื่อปกป้องความเป็นเอกภาพของเรา "เจ้ายอดศึกกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง