มหาเศรษฐีท้าชน "ปูติน" ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 54
01:00
14
Logo Thai PBS
มหาเศรษฐีท้าชน "ปูติน" ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย

มหาเศรษฐีพันล้านประกาศลงชิงชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซีย ขณะที่ผู้สนับสนุน "ปูติน" ออกมาแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลกลบเสียงครหาโกงการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่

นายมิคาอิล โปรโครอฟ หนุ่มใหญ่มหาเศรษฐีพันล้านวัย 46 ปี เจ้าของทีมบาสเกตบอล นิว เจอร์ซี เนทส์ (New Jersey Nets) แถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงมอสโคประกาศลงชิงชัยกับนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี เดือน มี.ค.55 โดยระบุว่าเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต

การตัดสินใจของนายโปรโครอฟมีขึ้นหลังผู้สนับสนุนกลุ่มฝ่ายค้านกว่า 50,000 คนชุมนุมประท้วงในกรุงมอสโคและในอีกหลายเมืองใหญ่คัดค้านผลการเลือกที่พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะ ท่ามกลางเสียงครหาว่ามีการใช้กลโกง นับเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์รัสเซียยุคหลังอดีตสหภาพโซเวียต

ทั้งนี้ นายโปรโครอฟเคยเป็นพันธิมิตรที่ใกล้ชิดของนายปูติน โดยร่วมรัฐบาลในนามพรรคไรท์ คลอส (Right Cause) ก่อนจะถอนตัวออกไปเพราะทนการแก่งแย่งอำนาจในรัฐบาลไม่ไหว ขณะที่การเลือกตั้งสมาชิกสภาเมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา พรรคไรท์ คลอสทำคะแนนได้ไม่ถึงร้อยละ 1

ก่อนหน้านี้ นายโปรโครอฟชูนโยบายส่งเสริมธุรกิจและมีแนวคิดที่ทำให้เกิดข้อถกเถียง ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดที่จะให้อิสรภาพนายมิคาอิล โคดอร์คอฟสกี เจ้าพ่อน้ำมันที่ถูกจองจำ และยกเลิกการผูกขาดธุรกิจสื่อของรัฐบาล

ขณะเดียวกันผู้สนับสนุนนายปูตินหลายพันคนออกมาชุมนุมกันในย่านใจกลางกรุงมอสโคเพื่อแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาล โดยมีกลุ่มเคลื่อนไหวยุวชนเป็นหนึ่งในแกนนำจัดการชุมนุม โดยผู้เข้าร่วมการชุมนุมส่วนใหญ่เห็นว่า พรรคยูไนเต็ด รัสเซีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดีดิมิทรี เมดเวเดฟ และนายกรัฐวลาดิเมียร์ ปูติน นำรัสเซียไปในทิศทางที่ถูกที่ดี ขณะที่บางคนระบุ ว่าการชุมนุมในครั้งนี้ไม่ใช่ม็อบจัดตั้งเพื่อกลบข้อครหาและการประท้วงของกลุ่มฝ่ายค้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง