หวั่นซีเรียนองเลือดครั้งใหญ่ในไม่กี่ชั่วโมงนี้

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 54
01:01
13
Logo Thai PBS
หวั่นซีเรียนองเลือดครั้งใหญ่ในไม่กี่ชั่วโมงนี้

ซีเรียจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ ขณะที่เส้นตาย 72 ชั่วโมงที่รัฐบาลขีดให้ฝ่ายต่อต้านเลิกประท้วงและส่งมอบอาวุธจะสิ้นสุดในวันนี้ ซึ่งหลายฝ่ายเกรงว่ากำลังจะเกิดการนองเลือดครั้งใหญ่แบบปิดเมืองฆ่าเหมือนยุคบิดาของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

นายกรัฐมนตรีอาเดล ซาฟาร์ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งภายในกรุงดามัสกัส ซึ่งซีเรียจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นขึ้นทั่วประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีซีเรียกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีขึ้นภายใต้กฎหมายฉบับใหญ่ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนใช้สิทธิ์ได้อย่างเสรีตามระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งมีการตรวจสอบจากฝ่ายตุลาการอย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดีหน่วยงานระหว่างประเทศระบุว่า การเลือกตั้งที่ผ่านๆ มาของซีเรียนั้นไม่เคยมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม

ท่ามกลางการเลือกตั้งดังกล่าวปรากฏว่า รัฐบาลซีเรียยังคงเดินหน้ากวาดล้างผู้ประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ ซึ่งหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า ระหว่างวันอาทิตย์และวันจันทร์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 25 คนและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ทหารแปรพักตร์ยังได้โจมตีฐานทหารแห่งหนึ่ง ซึ่งทำให้ทหารรัฐบาลเสียชีวิตไปด้วยอย่างน้อย 1 นาย

ขณะเดียวกันผู้ประท้วงในเมืองทางภาคใต้ที่ได้รับบาดเจ็บยังคงพยายามข้ามพรมแดนเข้ามารักษาตัวในเลบานอนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายครั้งจะถูกฝ่ายรัฐบาลดักสังหารเสียก่อน ทั้งนี้สหประชาชาติระบุว่า รัฐบาลซีเรียได้สังหารผู้ประท้วงไปแล้วอย่างน้อย 4,000 คน

สำหรับเฉพาะที่เมืองฮ็อมส์ในภาคกลาง ซี่งเป็นฐานใหญ่ของการประท้วงรัฐบาลมาตั้งแต่กลางเดือน มี.ค. ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ รัฐบาลยื่นคำขาดให้ชาวเมืองยุติการประท้วงและส่งมอบอาวุธภายใน 72 ชั่วโมง โดยขณะนี้ทหารได้ขุดหลุมเพาะรอบตัวเมือง ซึ่งนานาชาติเกรงว่าประวัติศาสตร์อาจซ้ำรอยเหมือนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว

เมื่อปี พ.ศ.2525 ประธานาธิบดีฮาเฟซ อัสซ้าด บิดาของประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซ้าด ส่งกำลังเข้าล้อมปราบการประท้วงในเมืองฮามา ซึ่งอยู่ถัดจากเมืองฮอมส์ไปทางเหนือ ส่งผลให้ผู้ประท้วงเสียชีวิตไปนับพันคน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง