ตลิ่งริมแม่น้ำ "เจ้าพระยา-น่าน" พังต่อเนื่อง บ้านจมน้ำหลายหลัง

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 54
06:08
14
Logo Thai PBS
ตลิ่งริมแม่น้ำ "เจ้าพระยา-น่าน" พังต่อเนื่อง บ้านจมน้ำหลายหลัง

ปัญหาตลิ่งริมแม่น้ำทรุดตัวหลังน้ำลดยังคงเกิดอย่างต่อเนื่องในหลายจังหวัด โดยเฉพาะในจังหวัดพิจิตร อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ที่บ้านบางหลังพังเสียหายจมไปในน้ำ

ชาวบ้านหมู่ที่ 7 และ 8 ในอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยังคงเร่งรื้อบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังสถานการตลิ่งทรุดยังคงเกิดขึ้น และกินพื้นที่ลึกเข้ามาอย่างต่อเนื่อง บ้านบางหลังแม้จะยังไม่ถึงกับเสียหาย แต่ก็เริ่มทรุดไปพร้อมกับตลิ่ง ชาวบ้านกล่าวว่า รู้สึกหวาดกลัวจึงต้องเร่งรื้อบ้าน เบื้องต้นคาดว่ามีประมาณ 10 หลังที่จะต้องรื้อออกเช่นกัน ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปช่วยเหลือ

เช่นเดียวกับชาวบ้านหมู่ที่ 1 ตำบลจำปาหล่อ อำเภอเมืออ่างทองกว่า 10 ราย ที่เร่งตรวจสอบสภาพตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลังทรุดตัวอีกกว่า 100 เมตร โดยจุดที่ทรุดเพิ่มอยู่ใกล้กับจุดเดิม ชาวบ้าน กล่าวว่าหากตลิ่งยังทรุดต่อเนื่อง อาจทำให้บ้านที่อยู่ใกล้ตลิ่งอีก 3-4 หลังต้องย้ายบ้านไปอยู่ที่อื่น เช่นบ้านของนางวันทนา การสมชิต อายุ 58 ปี ที่กล่าวว่าเดิมมีที่ดินอยู่บริเวณนี้กว่า 6 ไร่ แต่ปัจจุบันเกือบไม่เหลือที่ดินแล้ว ต้องนำครอบครัวย้ายไปอาศัยอยู่ที่คอกสุกรฝั่งตรงข้ามแทน เนื่องจากดินที่ทรุดตัวทำให้ตัวบ้านทรุดตามไปด้วย

ส่วนที่จังหวัดพิจิตรชาวบ้านช่วยกันรื้อไม้ ที่เป็นชิ้นส่วนของห้องครัว และห้องนอน ของนายพิทักษ์ ทับทิม ชาวเทศบาลตำบลท่าฬอ อำเภอเมืองพิจิตร หลังบ้านพังลงสู่แม่น้ำน่าน เนื่องจากระดับน้ำที่สูงในช่วงอุทกภัย ได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้ดินริมตลิ่งที่เป็นดินร่วนปนทรายพังทลาย แม้ก่อนหน้านี้จะพยายามนำท่อนเหล็กมาค้ำยัน แต่ไม่สามารถหยุดยั้งการพังทลายได้ นอกจากนี้ยังเกิดรอยแยกของแผ่นดินขยายวงกว้างมากขึ้น จนทำให้ชาวบ้านกว่า 60 ครอบครัว ในตลาด 100 ปี ที่อยู่ใกล้เคียง หวั่นเกรงว่าบ้านจะได้รับความเสียหายเพิ่มเติม

ปัญหาตลิ่งพังหลังแม่น้ำน่านลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ยังคงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ และ ยังขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น ตั้งแต่เขตเทศบาลเมืองตะพานหิน เทศบาลเมืองพิจิตร และ ล่าสุดที่ เทศบาลตำบลท่าฬ่อ ทำให้บ้านพังเสียหายไปแล้ว 4 หลัง และ อีกกว่า 10 หลังต้องรื้อถอนออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง