คาดแจกบัตรเครดิตชาวนาได้ พ.ค.55

เศรษฐกิจ
13 ธ.ค. 54
06:11
8
Logo Thai PBS
คาดแจกบัตรเครดิตชาวนาได้ พ.ค.55

ธ.ก.ส.ประเมินว่าจะสามารถแจกบัตรเครดิตชาวนาตามนโยบายของรัฐบาลได้ทันรอบการปลูกข้าวนาปี ในเดือน พ.ค.55 หลังจากได้ผู้ชนะการประมูลการจัดทำบัตรสินเชื่อเกษตรกร

บริษัท ทวี สมาร์ท จำกัด ชนะการประมูลจัดทำบัตรสินเชื่อเกษตรกร ซึ่งดำเนินการโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในราคา 300 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าที่ตั้งไว้เดิม 1,008 ล้านบาท ทั้งนี้ นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ระบุว่า ในสัปดาห์หน้า จะเชิญบริษัทมาหารือถึงรายละเอียด และให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่จะมาพัฒนาระบบให้ ธ.ก.ส.สามารถทำงานได้จริง เนื่องจากราคาที่ประมูลได้ต่ำกว่าที่ตั้งไว้มาก ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปที่กำหนด จะนำเสนอคณะกรรมการเพื่อพิจารณาในขั้นสุดท้ายได้ในปลายเดือน ธ.ค. และหลังจากที่คณะกรรมการอนุมัติแล้ว คาดว่าจะเซ็นสัญญากับผู้ชนะประมูลได้ในเดือน ม.ค.55 และจะเริ่มแจกบัตรเครดิตให้กับชาวนาได้ในรอบการปลูกข้าวนาปี 2555 ที่จะเริ่มในเดือน พ.ค.55

เบื้องต้น ธ.ก.ส. จะแจกบัตรให้กับเกษตรกรได้ 1 ล้านใบ จากเป้าหมายทั้งหมด 2 ล้านใบ โดยจะนำร่องใน 5 จังหวัด คือ จังหวัด พระนครศรีอยุธยา จังหวัดสระบุรี จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดลพบุรี ซึ่งเกษตรกรสามารถใช้บัตรซื้อเมล็ดพันธุ์พืช ปุ๋ยเคมี และยาปราบศัตรูพืชได้ โดยธนาคารจะเป็นผู้พิจารณาวงเงินสินเชื่อของเกษตรกรแต่ละราย หรือไม่เกินร้อยละ 70 ของผลิตผลที่เหลือเพื่อขาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง