กสทช.เตรียมออกหลักเกณฑ์คลื่นความถี่

เศรษฐกิจ
13 ธ.ค. 54
06:35
8
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมออกหลักเกณฑ์คลื่นความถี่

วันนี้เป็นครั้งแรกที่คณะกรรมการ กสทช.ด้านกระจายเสียง จัดเวทีสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางและนโนบายของ กสทช.ให้ผู้ประกอบการด้านกระจายเสียงรับทราบ ก่อนที่จะเตรียมออกประกาศหลักเกณฑ์การขอใบอนุญาตประกอบกิจการ ซึ่งคาดว่ามีขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้า

ผู้ประกอบการด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก เข้ารับฟังแนวทางที่เกี่ยวข้องและสิ่งที่ต้องดำเนินการ ตามที่พระราชบัญญัติ กสทช.บังคับใช้ ในมาตราเกี่ยวข้อง 82 และ 83

การสัมมนานี้ กสทช. จะสร้างความเข้าใจต่อผู้ประกอบกิจการว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านจากสัมปทานไปสู่การรับใบอนุญาตอย่างถูกต้อง และจะประเมินอีกครั้งประมาณ 6 เดือน ว่าจะสามารถออกหลักเกณฑ์การใช้คลื่นความถี่และความจำเป็นในการถือครองคลื่นความถี่อย่างเป็นทางการให้ผู้ประกอบการ และคาดว่าการให้ใบอนุญาตกลุ่มนี้จะเกิดขึ้นได้ในช่วงกลางปีหน้าไปจนถึงปลายปี

สำหรับกิจการด้านวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการประมาณ 500 ราย และสื่อฟรีทีวี ในแต่ละปีกิจการนี้สร้างมูลค่าด้านการตลาดประมาณ 60,000 ล้านบาท

นอกจากการสัมมนาผู้ประกอบการวิทยุและโทรทัศน์แล้ว กสทช.ยังมีแผนเดินสายสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการวิทยุชุมชน จำนวน 6,601 สถานีทั่วประเทศ ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ และจะจัดเวทีใหญ่อีกครั้งที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 17 ม.ค.55 เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการทุกภาคส่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง