ชิ้นส่วน-อะไหล่รถขาด กระทบซ่อมและประกอบรถล่าช้า

สังคม
13 ธ.ค. 54
06:36
34
Logo Thai PBS
ชิ้นส่วน-อะไหล่รถขาด กระทบซ่อมและประกอบรถล่าช้า

สถานการณ์น้ำท่วมนอกจากกระทบต่อค่ายรถยนต์ ซึ่งประกอบรถได้ช้าลงเพราะขาดแคลนชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ และยังกระทบต่อธุรกิจซ่อมรถอีกด้วย ย่านวรจักรที่ถือเป็นศูนย์รวมชิ้นส่วนยานยนต์แหล่งใหญ่ ปรากฎว่าเริ่มหาอะไหล่บางชนิดได้ยากขึ้น

ในช่วงนี้เจ้าของรถเเละอู่ซ่อมรถต่างพากันไปหาซื้ออะไหล่ ในย่านวรจักรแหล่งค้าอะไหล่ยานยนต์สำคัญของกรุงเทพมหานคร เพื่อนำมาใช้ซ่อมแซมรถที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ทำให้การซื้อขายค่อนข้างจะคึกคัก

เจ้าของร้านขายอะไหล่ส.เเสงเจริญกลการ กล่าวว่ามีอะไหล่บางตัว เช่น สายพานราวลิ้น ปะเก็น เริ่มขาดบ้าง เเต่ทางร้านก็เเก้ปัญหาโดยการหยิบยืมจากร้านในต่างจังหวัดหรือร้านที่เป็นพันธมิตรกัน

ขณะที่ย่านค้าของเก่าหรือเชียงกงที่เป็นย่านซื้อขายอะไหล่รถยนต์มือสองที่ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากต่างประเทศโดยเฉพาะจากญี่ปุ่น ก็มีผู้ที่สนใจเข้าไปหาซื้ออะไหล่เพิ่มขึ้นเช่นกัน นายจักรพงศ์ วสุโสภณ เจ้าของร้านพีแอนด์พี ออโต้พาร์ท เปิดเผยว่า อะไหล่รถยนต์กระบะเเละกล่องควบคุมอิเล็คทรอนิกส์ หรือ อีซียู เป็นสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุดเเต่ละวันจะขายได้ไม่ต่ำกว่า 4 อัน ซึ่งราคาจะถูกกว่าของใหม่กว่าครึ่ง

ขณะที่งานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 28 ซึ่งเป็นงานแสดงรถยนต์งานแรก หลังเหตุน้ำท่วม ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวานนี้ ปรากฎว่ามีผู้จองรถจำนวน 25,000 คัน เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ที่ประเมินว่าจะน้อยกว่าปีที่แล้ว ที่มียอดจอง 35,000 คัน ปีนี้ยอดจองรถส่วนใหญ่เป็นรถกระบะ เนื่องจากผู้ซื้อเกรงว่าอาจเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในอนาคตอีก ขณะที่ยอดผู้เข้าชมงานในปีนี้ มีจำนวน 1.3 ล้านคน มีเงินสะพัดในงานประมาณ 25,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง