รองผบ.ตร.รับเหตุพบระเบิด บนถนนราชดำเนิน คล้ายกับเหตุพบระเบิดหน้าเมเจอร์ รัชโยธิน

อาชญากรรม
13 ธ.ค. 54
06:41
16
Logo Thai PBS
รองผบ.ตร.รับเหตุพบระเบิด บนถนนราชดำเนิน คล้ายกับเหตุพบระเบิดหน้าเมเจอร์ รัชโยธิน

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรับว่า เหตุพบระเบิด บนถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม มีคดีคล้ายคลึงกับเหตุพบระเบิดหน้าโรงภาพยนตร์ เมเจอร์ รัชโยธิน เมื่อปี 2550 พบว่าหลักฐานจากกล้องวงจรปิด บริเวณใกล้ที่เกิดเหตุไม่ชัดเจน

พลตำรวจเอก ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมคณะทำงานสืบสวนสอบสวนหลังมอบหมายให้แต่ละชุดลงพื้นที่แกะรอยหาพยานหลักฐาน กรณีคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องใส่กระเป๋ามาวางไว้บริเวณเกาะกลางหน้ากองสลากกินแบ่งรัฐบาล ถนนราช ดำเนินกลาง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา
 
และยังเผยอีกว่า คดีนี้มีความคืบหน้าไประดับหนึ่งแต่ไม่มีความชัดเจนที่จะออกหมายจับใครได้ ส่วนกระแสข่าวว่าคดีนี้มีลักษณะคล้ายกับเหตุระเบิด บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ รัชโยธิน เมื่อค่ำวันที่ 9 เมษายน 2550 ยอมรับว่า การตรวจพิสูจน์ของชุดหน่วยเก็บกู้ และจากการนำไปเทียบเคียงกับรายงานคดีเดิม พบมีความคล้ายคลึงกัน ซึ่งขณะนี้ พลตำรวจโท จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ แต่ยังไม่สรุปสามารถสรุปตอนนี้ได้

สำหรับการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุ กล้องไม่ชัดเจน ทำให้ต้องมีการตรวจสอบกล้องบริเวณใกล้เคียง ส่วนการติดตามคนก่อเหตุมาดำเนินคดี ได้สั่งการให้ ฝ่ายสืบสวนทุกสถานีตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยเฉพาะสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม ตรวจสอบวัสดุที่คนร้ายนำมาใช้ประกอบระเบิด ได้แก่ ถ่านไฟฉาย และนาฬิกาปลุกที่ผลิตจากประเทศจีน ว่ามีขายอยู่บริเวณใด หรือต้นตอที่มีการสั่งเข้ามาก่อนมาวางจำหน่าย เพื่อหาเบาะแส

นอกจากนี้ฝ่ายสืบสวนยังรายงานรายละเอียด การแกะรอยท่อเหล็กทรงกระบอก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว สูง 7.5 นิ้ว เนื่องจากเป็นที่น่าสังเกตว่าท่อเหล็กดังกล่าวนำแผ่นเหล็กมาอ๊อกเชื่อมปิดตูดท่อ โดยลักษณะเพิ่งทำได้ไม่นาน ก่อนใส่ดินระเบิด เหล็กเส้นตัด และเศษกระจก ใช้ทำเป็นสะเก็ดระเบิด คนร้ายอาจจะจ้างร้านเชื่อมและจำหน่ายเหล็กเป็นคนทำ

ด้านร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยเรื่องนี้ว่า จากการตรวจสอบพบว่าไม่ได้เกิดจากการขัดผลประโยชน์ภายในกองสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่เชื่อว่าน่าจะมาจากปมการเมือง เนื่องจากการสอบสวนและพยานแวดล้อม ซึ่งตนยืนยันว่าจะไปบัญชาการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกำชับให้ทุกฝ่ายเข้มงวด เพิ่มความถี่ในการตรวจตราอย่างรอบคอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง