ไจก้าตั้งเครื่องสูบน้ำช่วย "ม.รังสิต-เมืองเอก" ระบายลงคลองรังสิต

สังคม
13 ธ.ค. 54
11:28
14
Logo Thai PBS
ไจก้าตั้งเครื่องสูบน้ำช่วย "ม.รังสิต-เมืองเอก" ระบายลงคลองรังสิต

องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นติดตั้งรถสูบน้ำที่ตำบลหลักหก จังหวัดปทุมธานี เพื่อช่วยระบายน้ำจากมหาวิทยาลัยรังสิต และ โครงการเมืองเอกลงสู่คลองรังสิต หลังพื้นที่นี้ถูกน้ำท่วมขังมานานเกือบ 2 เดือน

เจ้าหน้าที่จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ ไจก้า นำรถสูบน้ำมาติดตั้งที่ตำบลหลักหก อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังบริเวณมหาวิทยาลัยรังสิต และ โครงการเมืองเอก ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 3,000ครัวเรือนลงสู่คลองรังสิต

นายจิน ไน หัวหน้าทีมสูบน้ำบรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉินของญี่ปุ่น บอกว่า เครื่องสูบน้ำที่นำมาติดตั้งเป็นเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้าคล้ายไดโว่ 1 ชุดจะรวมอยู่ในรถบรรทุก 1 คันซึ่งมีไดโว่ทั้งหมด 4 เครื่องขนาดท่อส่ง 8 นิ้ว โดยแต่ละชุดจะมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามาด้วยสามารถติดตั้งได้ทันทีทุกสถานที่ที่รถบรรทุกสามารถจอดได้

และเมื่อเครื่องสูบน้ำ4 ตัวนี้ เดินเครื่องพร้อมกันจะมีศักยภาพในการสูบน้ำได้ถึง 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังจากติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่นี้มา 4 วันทำให้ขณะนี้ระดับน้ำลดลงแล้ว 35 เซนติเมตร สาเหตุที่ทำให้การสูบน้ำล่าช้า เนื่องจากเป็นพื้นที่กว้างกว่า 5,000 ไร่ ภูมิศาสตร์มีลักษณะสูง-ต่ำและน้ำท่วมขังไม่เท่ากัน

นอกจากนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งที่ตำบลหลักหกแล้ว ขณะนี้ไจก้ายังรถสูบน้ำอีก 2 คัน พร้อมไดโว่ 7 ตัว ไปช่วยสูบน้ำที่ตำบลปลายบาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ก่อนหน้านี้ทีมสูบน้ำจากไจก้า ได้นำเครื่องสูบน้ำไปช่วยสูบน้ำที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ สวนอุตสาหกรรมบางกะดี เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร และ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือ เอไอที จนกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง