ธ.ก.ส. คาดโทษหนักโรงสีปลอมปนข้าว

เศรษฐกิจ
13 ธ.ค. 54
11:57
5
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส. คาดโทษหนักโรงสีปลอมปนข้าว

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเผยยังไม่พบหลักฐานชี้ชัดการปลอมปนข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่หากพบจะมีโทษรุนแรง โดยจะขึ้นบัญชีโรงสีปลอมปนข้าวไม่ให้เข้าร่วมโครงการอีก

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ระบุว่า ในปัจจุบันยังไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนการนำข้าวจากประเทศเพื่อนมาสวมสิทธิเข้าโครงการรับจำนำ เนื่องจากมีความเข้มงวดในตรวจสอบ ทางกระทรวงพาณิชย์ตั้งคณะกรรมการการตรวจสอบการทุจริต 15 ชุด และเน้นการตรวจสอบในจังหวัดที่เป็นเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่ง ธ.ก.ส. ระบุหากพบมีการปลอมปนข้าว หรือสวมสิทธิ จะมีโทษรุนแรง หากเป็นโรงสีจะถูกถอดออกจากโครงการ และถูกขึ้นบัญชีดำ ไม่ให้สิทธิเข้าร่วมโครงการอีก

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีเกษตรกรกว่า 200,000 รายทั่วประเทศนำข้าวเข้าโครงการรับจำนำเกือบ 2 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 20,000 ล้านบาท และการรับจำนำข้าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 2,500-3,000 ล้านบาท ทั้งนี้เชื่อว่าช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ปีหน้าจะมีการเก็บเกี่ยวข้าวจำนวนมาก

สำหรับข้าวที่เข้าโครงการรับจำนำ ส่วนใหญ่เป็นผลผลิตในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ขณะที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง มีผลผลิตข้าวลดลง เนื่องจากปัญหาอุทกภัย ทั้งนี้โดยภาพรวมผลผลิตข้าวลดลงประมาณ 4 ล้านตัน และคาดว่าปริมาณข้าวที่เข้าโครงการรับจำนำในปีนี้ อยู่ที่ 17-20 ล้านตัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง