อสมท.พิจารณาคืนคลื่นวิทยุให้ กสทช.

เศรษฐกิจ
13 ธ.ค. 54
13:21
14
Logo Thai PBS
อสมท.พิจารณาคืนคลื่นวิทยุให้ กสทช.

องค์กรสื่อบางแห่งเริ่มปรับยุทธศาสตร์ และ ทำแผนรองรับหลังการเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการของ กสทช. ซึ่งจะเข้ามาดูแลกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปวงการสื่อครั้งใหญ่ของประเทศ โดยจะเปลี่ยนจากระบบสัมปทานไปสู่ระบบการให้ใบอนุญาตผ่านการประมูลคลื่นกันใหม่ทำให้องค์กรสื่อบางแห่งอาจจะต้องคืนคลื่นที่ถือครองบางส่วน

บริษัท อสมท. เป็นหนึ่งในองค์กรสื่อหลายแห่งที่เริ่มปรับตัวเพื่อรองรับการเกิดขึ้นของ กสทช. โดยสิ่งที่จะเกิดในปีหน้าคือการปรับเปลี่ยนผังรายการที่เพิ่มสัดส่วนด้านเนื้อหาในช่องเอ็มคอท (MCOT) มากขึ้นเป็นร้อยละ 50 จากปัจจุบันมีสัดส่วนร้อยละ 30

 
ขณะที่วิทยุในสังกัดอสมท.จำนวน 62 สถานีทั่วประเทศมีแนวโน้มต้องส่งคืนสถานีวิทยุให้ กสทช. ไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง โดยทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ติดชายแดนหรือห่างไกล เช่น แม่ฮ่องสอน ตราด และจันทบุรี ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯกำหนดให้ผู้ถือครองคลื่นดำเนินการเอง แต่ อสมท.เห็นว่า รายได้ที่ได้จากสถานีฯเหล่านี้ไม่คุ้มกับภาระค่าใช้จ่ายจึงทำให้อาจต้องพิจารณาคืนคลื่น
 
ผู้บริหาร อสมท.ยังเห็นว่า หากกสทช.เดินมาถูกทางจะทำให้การเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทานไปสู่ระบบการให้ใบอนุญาตเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเห็นว่าพระราชบัญญัติฉบับนี้ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการส่งเงินเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะในสัดส่วนร้อยละ 2 นั้นจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทในปีหน้า
 
ทั้งนี้แผนทั้งหมดที่ต้องปรับเปลี่ยนรวมถึงประมาณการผลประกอบการปีหน้า คาดว่า จะชัดเจนในช่วงไตรมาส 2 ของปีหน้า หรือประมาณเดือนมิถุนายน 2555 ซึ่งตรงกับช่วงเวลา ที่คาดว่า กสทช.จะออกประกาศหลักเกณฑ์การขอใบอนุญาตประกอบการในกิจการทุกประเภท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง