ศาลนัดฟังคำสั่งปล่อยตัว "อริสมันต์" หรือไม่ 19 ธ.ค.นี้

อาชญากรรม
14 ธ.ค. 54
08:42
18
Logo Thai PBS
ศาลนัดฟังคำสั่งปล่อยตัว "อริสมันต์" หรือไม่ 19 ธ.ค.นี้

ศาลอาญาไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช.ในคดีก่อการร้ายเสร็จสิ้นแล้ว ให้นัดฟังคำสั่งปล่อยตัวหรือไม่อีกครั้ง 19 ธันวาคมนี้

การไต่สวนของศาลอาญาตามคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย เสร็จสิ้นแล้ว โดยนายอริสมันต์ เบิกความยืนยันถึงการหลบหนีคดี เนื่องจากถูกคุกคาม ข่มขู่ จากกลุ่มชายฉกรรจ์ถึง 5 ครั้ง และไม่มั่นใจการทำหน้าที่ของตำรวจหลังถูกบุกจับกุมด้วยความรุนแรงหลายครั้ง จึงเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จำเป็นต้องหลบหนี ซึ่งระหว่างนั้นพยายามติดต่อขอเข้ามอบตัวหลายครั้ง จนกระทั่งได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ผ่านวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ จึงเห็นว่าเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่จะกลับมาต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม พร้อมย้ำจะทำตามเงื่อนไขของศาลทุกประการ โดยไม่หลบหนี แม้ว่าในอนาคตอาจจะการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลก็ตาม

ซึ่งนอกจากการยืนยันต่อศาลว่าจะไม่กระทำผิดซ้ำยังเสนอว่า หากได้รับความเมตตาจากศาล จะยุติการชุมนุมทางการเมือง และเดินหน้าให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ เสริมสร้างความปรองดองในสังคม และจะมารายงานตัวต่อศาลตามนัดหมาย แต่หากผิดสัญญาเงื่อนไขยินดีให้ศาลลงโทษทันที

 หลังการไต่สวนศาลนัดฟังคำสั่งอีกครั้ง วันที่ 19 ธันวาคม เวลา 14.00 น. จากนั้น เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ได้ควบคุมตัวนายอริสมันต์ กลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง