บทบาท "สื่อออนไลน์" ในช่วงวิกฤตน้ำท่วม

สังคม
14 ธ.ค. 54
11:32
5
Logo Thai PBS
บทบาท "สื่อออนไลน์" ในช่วงวิกฤตน้ำท่วม

สถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมาสื่อสังคมออนไลน์ มีบทบาทอย่างมากในการส่งต่อข้อมูล วันนี้ ( 14 ธ.ค.) มีเวทีเสวนา "บทบาทสื่อสังคมออนไลน์ในวิกฤตน้ำท่วม" ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่า ด้วยศักยภาพของการเป็นสื่อที่มีความรวดเร็วทำให้ข้อมูลต่าง ๆ ถูกส่งออกมามากมาย ดังนั้นต้องมีการตรวจสอบข้อมูลก่อนที่จะเชื่อสิ่งที่อยู่ในสื่อดังกล่าว

ตัวแทนทีมงานของสื่อออนไลน์จากหลายแห่ง เข้าร่วมการเสวนา "บทบาทสื่อสังคมออนไลน์ในวิกฤตน้ำท่วม" ซึ่งมีการพูดถึงความสำคัญของการใช้สื่อออนไลน์ในวิกฤตครั้งนี้ และ มีบทบาทอย่างมากในการจุดประเด็น ส่งต่อข้อมูล ระดมจิตอาสา และ เงินทุน รวมถึงความช่วยเหลือต่าง ๆ ให้กับผู้ประสบอุทกภัย หลังสื่อกระแสหลักมีพื้นที่และเวลาที่จำกัดไม่สามารถนำเสนอความเดือดร้อน หรือ ข้อเท็จจริง ได้ทุกพื้นที่ หรือ ทุกเรื่อง

แต่หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่า ก่อนที่จะเชื่อข้อมูลจำนวนมากที่มีการส่งต่อกันไปมาผ่านสื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้จะต้องมีการตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบด้านเสียก่อน

ผู้เข้าร่วมเสวนา ยังเห็นตรงกันว่า ในโลกของสังคมสื่อออนไลน์ที่ทุกคนมีสิทธิในการสื่อสารเท่าเทียมกัน ผู้รับสารควรจะลดอคติในตัวเอง และ ตั้งคำถามเพิ่มเติม พร้อมทั้งตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ก่อนที่จะเชื่อข้อเท็จจริงเหล่านั้นเพื่อป้องกันความเข้าใจผิด และ ความตื่นตระหนกที่อาจจะเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง