จีนหวังลุ้นออสการ์กับการย้อนรอยประวัติศาสตร์นานกิง

Logo Thai PBS
จีนหวังลุ้นออสการ์กับการย้อนรอยประวัติศาสตร์นานกิง

เกียรติยศบนเวทีออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศปีหน้านี้ เป็นสิ่งที่จีนคาดหวังอย่างสูง ด้วยการเสนอชื่อภาพยนตร์ทุนสร้างสูงสุดในประวัติศาสตร์ ภายใต้การกำกับของ จาง อี้โหมว ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของพิธีเปิดปักกิ่งเกม ในการนำโศกนาฏกรรมครั้งเลวร้ายของชาติในเมืองนานกิงมาย้อนรอยบนแผ่นฟิล์มอีกครั้ง

จอห์น มิลตัน สัปเหร่อชาวตะวันตกที่หวังทำกำไรจากศพบาทหลวงในเมืองนานกิง ตัดสินใจปลอมตัวเป็นพระเพื่อคุ้มครองกลุ่มเด็กสาวที่ซ่อนตัวอยู่ในโรงเรียนคริสต์ และการมาถึงของนางโลม 13 คนที่ยอมรับใช้ทหารญี่ปุ่นแทนนักศึกษาสาว ในเหตุการณ์สังหารหมู่นานกิงเมื่อปี 1937 คือเนื้อหาของ The Flowers of War ภาพยนตร์ทุนสร้างสูงสุดของจีนเกือบ 3,000 ล้านบาท คือการใช้หนึ่งในโศกนาฏกรรมครั้งเลวร้ายที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20 มาเป็นตัวแทนประเทศในการเสนอชื่อชิงออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศปีหน้านี้

จากการสอบสวนของศาลพันธมิตรระบุว่าการรุกรานของจักรวรรดิญี่ปุ่นครั้งนั้นมีชาวจีนเสียชีวิตเกือบ 150,000 ราย ขณะที่ชาวจีนเชื่อว่ามีชาวบ้านเสียชีวิตกว่า 300,000 ราย ต่างกับทางญี่ปุ่นที่ไม่ยอมรับการมีอยู่ของเหตุการณ์ และเคยสร้างสารคดี The Truth about Nanjing โดยกลุ่มชาตินิยมเพื่อแย้งว่าเป็นโฆษณาชวนเชื่อที่สร้างโดยรัฐบาลจีนเท่านั้น การสังหารหมู่นานกิงกลับเป็นที่สนใจอีกครั้งในปี 1997 หลังการตีพิมพ์หนังสือ The Rape of Nanking โดย ไอริส จาง นักเขียนสาวผู้ล่วงลับ แม้เหตุการณ์ผ่านมากว่า 70 ปี ยังคงเป็นประเด็นที่ลดทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีน และญี่ปุ่นตลอดทศวรรษ

จาง อี้โหมว ผู้กำกับชั้นนำของจีน กล่าวว่า การตีความของเขาใน The Flowers of War แตกต่างจากก่อนหน้านี้ เพราะเป็นมุมมองที่ถ่ายทอดจากตัวละครหญิงเป็นหลัก โดยหวังว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะแสดงคุณค่าของความเป็นมนุษย์ในช่วงสงคราม ที่สามารถเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกได้อย่างดี

ผลงานความยาว 145 นาที ที่พูดทั้งภาษาจีนกลาง และอังกฤษ มีทีมนักแสดงที่หลากหลาย ทั้ง คริสเตียน เบล พระเอกรางวัลออสการ์จากไตรภาคมนุษย์ค้างคาว ผู้เคยแสดงในหนังความขัดแย้งญี่ปุ่นและจีนมาแล้วจากเรื่อง Empire of the Sun จนถึงนางเอกหน้าใหม่อย่าง หนีหนี ผู้เตรียมเดินตามเส้นทางสาวคนดังที่แจ้งเกิดกับจาง อี้โหมว ทั้ง กงลี่ และ จางจื้ออี๋

ช่วงไม่กี่ปีมานี้ การสังหารหมู่นานกิงกลายเป็นประเด็นในการสร้างภาพยนตร์หลายครั้ง ทั้ง Nanking สารคดีที่สร้างจากบันทึกของกลุ่มชาวตะวันตกที่ปกป้องชาวเมือง, The Children of Huang Shi เล่าผ่านมุมมองนักข่าวอังกฤษที่บันทึกความโหดร้ายของสงคราม, City of Life and Death กับความพยายามปกปป้องเมืองของเหล่าทหารหนุ่มของพรรคก๊กมินตั๋ง และ John Rabe ชีวประวัติของผู้เปรียบดัง ออสการ์ ชิลเลอร์ แห่งนานกิง นักธุรกิจชาวเยอรมันผู้ใช้ความเป็นสมาชิกพรรคนาซีก่อตั้งเขตปลอดภัยในนานกิงที่สามารถช่วยชาวเมืองได้กว่า 200,000 ชีวิต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง