ชาวแหลมตะลุมพุกเริ่มกลับบ้านหลังคลื่นสงบ

ภูมิภาค
15 ธ.ค. 54
01:18
6
Logo Thai PBS
ชาวแหลมตะลุมพุกเริ่มกลับบ้านหลังคลื่นสงบ

ชาวบ้านแหลมตะลุมพุกเริ่มทยอยย้ายกลับมาอาศัยอยู่ที่บ้าน หลังคลื่นลมในทะเลเริ่มสงบลง ขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยริมทะเลในอำเภอจะนะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากคลื่นลมแรง หลายครอบครัวตัดสินใจย้ายไปหาที่อยู่ใหม่ หลังจากที่ประสบมรสุมมานานกว่า 10 ปี

บ้านเรือนหลายหลังภายในชุมชนบ้านปึก หมู่ที่ 10 ตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ถูกปล่อยทิ้งร้าง หลังชาวชุมชนบ้านปึกที่อาศัยอยู่ริมทะเลกว่า 20 ครัวเรือนไม่สามารถทนกับปัญหาภัยธรรมชาติในช่วงมรสุมของทุกปีได้ ทำให้ต้องย้ายครอบครัวไปพักอาศัยอยู่ที่อื่น บ้านเรือนในชุมชนแห่งนี้จึงกลายเป็นบ้านร้าง โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมาชุมชนนี้ได้รับผลกระทบจากปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งเป็นประจำและมีแนวโน้มจะรุนแรงมากขึ้น

ส่วนที่จังหวัดพัทลุง สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านริมเทือกเขาบรรทัดตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา เริ่มคลี่คลาย แต่บางพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลเขาชัยสน ระดับน้ำยังสูงประมาณ 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านบางรายยังไม่กล้าย้ายกลับเข้าไปพักอาศัยในบ้าน เพราะยังไม่มั่นใจ จึงรอดูสถานการณ์ต่อไปอีก 2-3 วัน

ขณะที่ชาวบ้านแหลมตะลุมพุกหมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 3 ในตำบลแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ประสบภัยถูกคลื่นลมพัดบ้านเรือนได้รับความเสียหายและต้องย้ายไปอยู่บ้านญาติชั่วคราว เริ่มทยอยกันกลับเข้าบ้านแล้ว หลังจากที่คลื่นลมในทะเลเริ่มสงบลง โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารจากกองทัพภาคที่ 4 เข้าไปช่วยรื้อต้นไม้ที่โค่นล้มและซากบ้านเรือนที่พังเสียหาย ซึ่งชาวบ้านแหลมตะลุมพุกระบุว่า ชุมชนแห่งนี้ต้องประสบภัยธรรมชาติในช่วงมรสุมทุกปี ซึ่งหน่วยงานภาครัฐทราบดี และที่ผ่านมาช่วยแก้ปัญหาเพียงนำหินมากั้นเป็นแนวกันคลื่นเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถแก้ปัญหาในระยะยาวได้ ส่วนความต้องการที่แท้จริงของชาวบ้านขณะนี้คือ ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐจัดหาสถานที่อยู่ใหม่ ซึ่งเคยเสนอไปแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง