แท็กซี่ขู่ขึ้นค่าแท็กซี่หากไม่ทบทวนการปรับราคา NGV

เศรษฐกิจ
15 ธ.ค. 54
01:29
11
Logo Thai PBS
แท็กซี่ขู่ขึ้นค่าแท็กซี่หากไม่ทบทวนการปรับราคา NGV

สหกรณ์ผู้ประกอบการเดินรถแห่งประเทศไทยเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการขึ้นราคาก๊าซ NGV หลังได้มีมติให้ปรับขึ้นกิโลกรัมละ 6 บาทในปีหน้า มิฉะนั้นก็จะขอปรับค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 50 บาท

นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์ผู้ประกอบการเดินรถแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หากรัฐบาลปรับราคาก๊าซ NGV จากเดิมกิโลกรัมละ 8.50 บาท เป็น 14.50 บาท หรือขึ้นกิโลกรัมละ 6 บาทในปีหน้า กลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่ก็จะขอขึ้นราคาค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 50 บาท จากเดิม 35 บาท เนื่องจากต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลควรรับฟังความเห็นของผู้ขับรถ และร่วมกันพิจารณาราคาที่เหมาะสม ซึ่งควรอยู่ที่ไม่เกินกิโลกรัมละ 2 บาท

ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ไม่มั่นใจว่าจะทำตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ที่กำหนดให้ขึ้นราคาตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.55 ในอัตรากิโลกรัมละ 50 สตางค์ เป็นเวลา 12 เดือนนั้นได้หรือไม่

สำหรับมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานได้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์บัตรเครดิตพลังงาน NGV จากวงเงินส่วนลดเดิมเดือนละ 6,000 บาท เป็น 9,000 บาท แต่ให้คงวงเงินสดไว้ในบัตร 3,000 บาท เพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้ก๊าซตามที่กลุ่มแท็กซี่ได้ร้องขอก่อนหน้านี้ ทั้งนี้จะเปิดให้บริการกับรถแท็กซี่ สามล้อเครื่อง รถตู้ขสมก. ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ (15 ธ.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง