คมนาคมจะเร่งขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2

เศรษฐกิจ
15 ธ.ค. 54
07:03
24
Logo Thai PBS
คมนาคมจะเร่งขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2

กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดันการบริหารจัดการสนามบินเดียวหรือ เพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์กลางการบินแห่งภูมิภาคเอเชีย โดยจะเร่งรัดขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ให้เร็วขึ้น

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายให้กับบริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด หรือ ทอท.โดยระบุว่าขณะนี้มีงบประมาณในการฟื้นฟูสนามบินดอนเมืองแล้ว โดยเบื้องต้นจะฟื้นฟูพื้นที่บริเวณติดกับกองทัพอากาศก่อน และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม

ส่วนนโยบายด้านการคมนาคมจะผลักดันให้ประเทศไทยมีการบริหารจัดการสนามบินเดียว หรือ ซิงเกลแอรพอร์ต พร้อมจะพัฒนาให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคเอเชีย โดยจะเร่งขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 วงเงินกว่า 62,000 ล้านบาท และจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จในปี 2559 จากเดิมที่จะแล้วเสร็จในปี 2560

ขณะที่นายสมชัย สวัสดีผล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.และรักษาการ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ในการขยายขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 จะทำให้ ทอท. ขาดสภาพคล่องในช่วงปี 2557-2559 เนื่องจากงบประมาณในการลงทุนจะเป็นของ ทอท. ซึ่ง ทอท.จะออกพันธบัตร และ หุ้นกู้เพื่อระดมทุน เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการและลงทุนต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง