กทม.เผยยังมีชุมชนกว่า 30 แห่งน้ำยังท่วมขัง

สังคม
15 ธ.ค. 54
13:50
16
Logo Thai PBS
กทม.เผยยังมีชุมชนกว่า 30 แห่งน้ำยังท่วมขัง

กรุงเทพมหานครเตรียมลดระดับบานประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ และ คลองสองลดลงอยู่ที่ระดับ 1 เมตรเพื่อช่วยให้การระบายน้ำตามคลองต่าง ๆ สะดวกขึ้น และ เก็บน้ำไว้ให้เกษตรกร ขณะที่ภาพรวมสถานการณ์น้ำ กทม. ขณะนี้มีชุมชนกว่า 30 แห่ง ในพื้นที่เขตบางแค บางเขน คันนายาว และ ทวีวัฒนา ที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขัง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจชาวชุมชนจินดาบำรุงพัฒนา เขตคันนายาว ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมขังมาเป็นเวลานาน และขณะนี้ยังไม่สามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ได้ เนื่องจากระดับน้ำในคลองลำชะล่า ซึ่งอยู่ติดกับชุมชนยังมีปริมาณที่สูงอยู่แต่หากระดับน้ำในคลองลดลง สำนักการระบายน้ำ กทม. จะเร่งดำเนินการสูบน้ำให้แห้งโดยเร็ว

นอกจากนี้ กทม. เตรียมลดระดับบานประตูระบายน้ำที่คลองพระยาสุเรนทร์และประตูระบายน้ำคลอง 2 จาก 1.50เมตรให้เหลืออยู่ที่ระดับ 1 เมตร ในวันพรุ่งนี้ ( 16 ธ.ค.) เพื่อช่วยให้การระบายน้ำตามคลองต่าง ๆ ทำได้ง่ายขึ้น และ พร่องน้ำเพื่อเก็บไว้ใช้สำหรับเกษตรกรรม โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกของ กทม.ที่มีพื้นที่การเกษตรเป็นจำนวนมาก

ส่วนการลดระดับประตูระบายน้ำฝั่งตะวันตกนั้นยังไม่สามารถพิจารณาได้ เนื่องจากติดคำสั่งของศาลปกครองซึ่งต้องหารือร่วมกันกับ ศปภ. และ จังหวัดนนทบุรีอีกครั้งก่อน

สำหรับสถานการณ์น้ำ กทม. โดยรวมขณะนี้ มีหมู่บ้านกว่า 30 แห่งที่ยังประสบกับปัญหาน้ำท่วมขัง เช่น เขตบางแค บางเขน คันนายาว และทวีวัฒนา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำแอ่งกะทะ และ เป็นพื้นที่ติดคลอง ขณะที่บางชุมชนมีระบบการระบายน้ำที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กทม.จะเร่งดำเนินการให้ทุกชุมชนปลอดจากน้ำและขยะให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง