ดาวเทียมไทยคมได้วงโคจร

เศรษฐกิจ
16 ธ.ค. 54
04:15
18
Logo Thai PBS
ดาวเทียมไทยคมได้วงโคจร

ไทยคมบรรลุข้อตกลงกับเอเชียแซท ที่จะรักษาตำแหน่งวงโคจร 120E สัมปทานของประเทศไทยได้แล้ว

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ไทยคมได้ข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท เอเชีย แซทเทลไลท์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส จำกัด หรือเอเชียแซท (AsiaSat) ในการให้บริการดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจรที่ 120 องศาตะวันออก โดยประเทศไทยต้องจัดหาดาวเทียมชั่วคราว (Interim Satellite) ไปไว้ยังตำแหน่งวงโคจรที่ 120 องศาตะวันออก ก่อนที่จะจัดส่งดาวเทียมดวงใหม่ ซึ่งก่อสร้างโดยบริษัท สเปซ ซิสเต็มส/ลอเรล (Space Systems/Loral) ประเทศสหรัฐอเมริกา ขึ้นสู่วงโคจรในปี 2557

ทั้งนี้ ไทยคมและเอเชียแซทจะให้บริการโดยใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมของตนบนดาวเทียมดวงใหม่ภายใต้ชื่อว่า "ดาวเทียมเอเชียแซท 6" และ "ดาวเทียมไทยคม 7" ตามลำดับ เป็นการช่วยรักษาสิทธิ์ของประเทศไทยในตำแหน่งวงโคจรที่ 120 องศาตะวันออก และจะทำให้มีช่องสัญญาณเพิ่มเติมสำหรับให้บริการช่องสัญญาณโทรทัศน์ โทรคมนาคม และบรอดแบนด์ทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอีกด้วย

ผู้บริหารไทยคมกล่าวว่า สำหรับโครงการดาวเทียมดังกล่าวจะช่วยรักษาสิทธิ์ในวงโคจรที่ 120 องศาตะวันออกของประเทศไทย และเป็นการรองรับปริมาณความต้องการใช้ดาวเทียมที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคอยู่ขณะนี้

“ดาวเทียมเอเชียแซท 6” และ “ดาวเทียมไทยคม 7” จะมีช่องสัญญาณในย่านความถี่ C-Band จำนวนทั้งสิ้น 28 ช่องสัญญาณ เพื่อให้บริการแก่ประเทศในแถบเอเชียและออสเตรเลีย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง