ปชป.ขู่ฟ้องทุกคนที่เกี่ยวข้องคืนพาสปอร์ต "ทักษิณ"

การเมือง
16 ธ.ค. 54
12:00
19
Logo Thai PBS
ปชป.ขู่ฟ้องทุกคนที่เกี่ยวข้องคืนพาสปอร์ต "ทักษิณ"

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้รับหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตเล่มแดงเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพิจารณายกเลิกคำสั่งการระงับพาสปอร์ตของ พ.ต.ท.ทักษิณ และ เห็นควรคืนหนังสือเดินทางของบุคคลทั่วไปให้ด้วย ขณะที่ ปชป.ขู่ฟ้องทุกคนที่เกี่ยวข้องในการคืนพาสปอร์ต

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงการคืนหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ตเล่มแดง ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า เป็นไปตามขั้นตอนระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ยื่นคำร้องที่สถานทูตไทยประจำกรุงอาบูดาบีประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2554 และการพิจารณาผ่านขั้นตอนทุกอย่างภายในวันเดียวกัน ก่อนที่จะทำรูปเล่มหนังสือในวันที่ 26 ตุลาคม และ ส่งให้กับผู้ร้องขอเรียบร้อยแล้ว พร้อมยืนยันว่าไม่มีหน่วยงานใดแจ้งมายังกระทรวงการต่างประเทศ ถึงการขึ้นบัญชีดำ หรือ แบล็คลิสต์ พ.ต.ท.ทักษิณ ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำถึงการพิจารณาตามคำร้องขอของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเคยมีคำสั่งยกเลิกพาสปอร์ต พ.ต.ท.ทักษิณในวันที่ 12 เมษายน 2554 จากนายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่าด้วยระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ ข้อที่ 23 (7) ว่าด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกหนังสือเดินทางได้ หากผู้ถือยังอยู่ในต่างประเทศซึ่งอาจก่อนให้เกิดความเสียหายต่อประเทศและต่างประเทศ แต่เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่าการอยู่ต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ก่อความเสียหายใด จึงออกคำสั่งยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ซึ่งถือเป็นอำนาจของรัฐมนตรีที่จะทำได้

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลปลดนายสุรพงษ์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศต่อการกระทำผิดกฏหมายแก้ไขระเบียบกระทรวงการต่างประเทศเพื่อคืนพาสปอร์ตให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และ ยังโยนความรับผิดชอบไปที่การพิจารณาของกรมการกงศุล ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีกับทุกคนที่เกี่ยวข้องในการออกพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง