แกะรอยเหตุวางระเบิด 3 จุด

16 ธ.ค. 54
13:27
10
Logo Thai PBS
แกะรอยเหตุวางระเบิด 3 จุด

ตำรวจยืนยันแกะรอยและติดตามจนจับผู้ต้องหาลอบวางระเบิด 3 จุด ได้ ส่วนหนึ่งข้อมูลมาจาก การสืบสวนขยายผล เหตุลอบวางระเบิดด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ขณะที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เปิดเผยว่าคนก่อเหตุใช้วิธีการประกอบระเบิด 3 จุดไม่เหมือนกัน เพื่ออำพรางให้เจ้าหน้าที่คิดว่าผู้ก่อเหตุมีหลายกลุ่มแต่เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบวัสดุทั้งหมดมาจากแหล่งเดียวกัน

พยานหลักฐาน และข้อมูลจากการแกะรอยคดี ลอบวางระเบิดด้านหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม คือเบาะแสที่ตำรวจอ้างว่าใช้แกะรอย จนรู้เบาะแสนายจิรวัฒน์ จันทร์เพ็ง ผู้ต้องหา

ตำรวจ กล่าวว่า สามารถจับนายจิรวัฒน์ได้ที่จุดถนนกาญจนภิเษก 39 ริมถนนมอเตอร์เวย์ บริเวณสามแยกทางลัดวัดกิ่งแก้ว พร้อมของกลางระเบิดชนิดแสวงเครื่อง จากนั้นสอบขยายผลจนได้ข้อมูลว่า นายจิรวัฒน์ได้วางระเบิดอีก 2 จุดคือ พงหญ้าข้างธนาคารกรุงเทพ สาขาสุขุมวิท 77 ซอยอ่อนนุช 20 และที่บริเวณใต้สะพานหนองปรือ ถนนอ่อนนุช จึงประสานเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบและเก็บกู้

สำหรับชนิดของระเบิด เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือหน่วยอีโอดี เปิดเผย ทั้ง 3 จุด เป็นระเบิดแสวงเครื่องต่อวงจร 2 แบบ โดยระเบิดที่พบที่หน้าธนาคารกรุงเทพ ใช้วิธีการจุดระเบิดด้วยรีโมทคอนโทรลใส่ไว้ในท่อพีวีซี ส่วนที่ถนนกาญจนภิเษก 39 ริมถนนมอเตอร์เวย์ต่อวงจรแบบจุดระเบิดด้วยนาฬิกา และตั้งเวลาไว้ที่ 7.30 น. ส่วนบริเวณใต้สะพานหนองปรือ ถนนอ่อนนุช จุดระเบิดด้วยนาฬิกาปลุกพันกับขวดน้ำยาล้างจานที่บรรจุน้ำมันโซล่า ซึ่งทั้งหมดพร้อมใช้งาน และมีรัศมีระเบิดจุดละประมาณ 10 เมตร

แต่ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตุว่าการวางระเบิดของผู้ต้องหาครั้งนี้แตกต่างจากที่ผ่านมา เนื่องจากทั้ง 3 จุดวางไว้ในพงหญ้า ไม่ใช่เขตชุมชน หรือจุดที่ไม่หวังผลให้เกิดความเสียหายรุนแรง ส่วนการตั้งเวลา 1 จุด ตั้งเวลาให้ระเบิดในช่วงหลังเที่ยงคืนและอีก 1 จุดตั้งเวลาในช่วงเช้า ซึ่งไม่มีคนพลุกพล่าน

การประกอบระเบิดที่แตกต่างกันถึง 3 แบบที่พบ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานคนที่ก่อเหตุจงใจให้เจ้าหน้าที่เข้าใจว่าไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน แต่เมื่อนำชิ้นส่วนทั้งหมดมาแยกชิ้นตรวจสอบ กลับพบว่าวัสดุที่ใช้ในการประกอบจากจากแหล่งเดียวกันทั้งหมด รวมทั้งจุดที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

การเข้าจับนายจิรวัฒน์ครั้งนี้ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่า ชุดสืบสวนที่ติดตามคดีเหตุลอบวางระเบิดที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ติดตามสืบสวน จนทราบเบาะแสคนร้ายว่าจะลอบก่อเหตุเมื่อคืนที่ผ่านมา
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง