หอการค้าเสนอภาครัฐบริหารพื้นที่การเกษตรให้มีคุณภาพ

เศรษฐกิจ
17 ธ.ค. 54
07:36
4
Logo Thai PBS
หอการค้าเสนอภาครัฐบริหารพื้นที่การเกษตรให้มีคุณภาพ

หอการค้าไทยแนะรัฐบาลให้บริหารพื้นที่ภาคเกษตรให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นในปีหน้า โดยอาจปรับลดพื้นที่การเพาะปลูกข้าวลงเพื่อให้ผลผลิตไม่ล้นตลาดและมีราคาดี พร้อมยังเสนอให้รัฐพิจารณาใช้ 2 มาตรการทั้งจำนำ และ ประกันรายได้ในการดูแลราคาสินค้าเกษตร

ปัจจุบันพื้นที่ภาคเกษตรของไทยมีประมาณ 123-125 ล้านไร่ และ ไม่สามารถขยายพื้นที่ได้อีกและกว่า 58 ล้านไร่ เป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวจึงทำให้เกิดปัญหาด้านการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงผลผลิตที่ล้นตลาด ส่งผลต่อราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ภาครัฐต้องเข้าไปดูแลในปีหน้า คือการบริหารพื้นที่ภาคเกษตรให้มีประสิทธิภาพและมีสัดส่วนที่เหมาะสม และหากสามารถลดพื้นที่การเพาะปลูกข้าวให้เหลือ 40 ล้านไร่ได้ในอนาคตก็จะช่วยให้การบริหารจัดการราคาสินค้าเกษตรให้มีประสิทธิภาพได้ นอกจากนี้มาตรการดูแลสินค้าเกษตรไม่ควรใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งเนื่องจากสินค้าเกษตรมีความผันผวนทางราคาแตกต่างกัน

ทั้งนี้ในปีหน้ามันสำปะหลังจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่โดดเด่น เนื่องจากแนวโน้มของราคาพลังงานที่สูงขึ้นจะทำให้พลังงานทดแทนมีความต้องการสูง รวมถึงนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของภาครัฐที่มีมากขึ้นในปีหน้า พืชพลังงานจึงมีความต้องการเพิ่มตามไปด้วย ขณะที่สินค้าข้าวยังน่าเป็นห่วงจากราคาสินค้าที่แตกต่างจากประเทศคู่แข่งทำให้แข่งขัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง