แรงงานพม่าในแม่สอด เดินรณรงค์วันแรงงานข้ามชาติสากล

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 54
06:34
27
Logo Thai PBS
แรงงานพม่าในแม่สอด เดินรณรงค์วันแรงงานข้ามชาติสากล

แรงงานพม่าในอำเภอแม่สอด จังหวัดกว่า 1,000 คน ร่วมเดินรณรงค์ เนื่องในวันแรงงานข้ามชาติสากล เรียกร้องให้ผู้ประกอบการดูแลแรงงานพม่า เสมือนญาติพี่น้อง และเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาทต่อวัน เหมือนกันทั่วประเทศ

แรงงานต่างด้าวสัญญาติพม่า จากสถานประกอบการในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กว่า 1,000 คน เดินรณรงค์ตามถนนสายต่างๆในเขตเทศบาลนครแม่สอด ไปยังสนามกีฬาสมเด็จพระนเรศวรเทศบาลนครแม่สอด เนื่องในวันแรงงานข้ามชาติสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 18 ธันวาคมของทุกปี โดยมีการถือป้ายรณรงค์ เกี่ยวกับสิทธิแรงงาน ที่ควรจะได้รับค่าแรงวันละ 300 บาททั่วประเทศเหมือนกับแรงงานคนไทย เพราะแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในส่วนที่คนในพื้นที่ไม่ทำ คือ เป็นงานที่สกปรก ลำบาก และ อันตราย

ด้าน นายโมโจ่ ประธานกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ชาวพม่า เปิดเผยว่า ต้องการเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างชาติทั้งจากประเทศลาว กัมพูชา และพม่า เป็นไปด้วยความสะดวก และลดขั้นตอนลง รวมทั้งแรงงานต่างด้าวควรได้รับความเมตาจากคนไทย ผู้ประกอบการ นายจ้าง และเจ้าหน้าที่เสมือนญาติพี่น้อง

ขณะที่องค์กรเครือข่ายแรงงานข้าม เสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อให้กับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ดูแลคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เพื่อขอให้เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับแรงงานข้ามชาติ ได้แก่ รัฐต้องจัดให้มีการจดทะเบียนและขอใบอนุญาตทำงานของแรงงานข้ามชาติย่างทั่วถึงและเป็นธรรม , จัดให้มีการพิสูจน์สัญชาติของแรงงานข้ามชาติย่างทั่วถึงแะลผลอดภัย ด้วยการเจรจาและทำข้อตกลงกับรัฐบาลประเทศต้นทางของแรงงาน โดยให้ครอบคลุมผู้ติดถามแรงงานข้ามชาติ , เรียกร้องให้แก้ไขอายุขั้นต่ำของแรงงานข้ามชาติเป็น 18 ปี พร้อมปราบปรามการใช้แรงงานเด็กอย่างจริงจัง, จัดการศึกษาให้กับเด็กและลูกหลานของแรงงานข้ามชาติ , ขจัดขบวนการนำพาและขบวนการนายหน้าแรงงานข้ามชาติ เปิดโอกาสให้แรงงานข้ามชาติเปลี่ยนย้ายงาน ย้ายนายจ้างและเลือกทำงานได้อย่างเสรี และจัดให้แรงงานข้ามชาติมีสภาพการทำงานที่ปลอดภัยและเข้าถึงกองทุนเงินทดแทน และให้การคุ้มครองสิทธิด้านสุขภาพอนามัยและเข้าสู่ระบบประกันสังคมอย่างทั่วถึงเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น รวมถึงการพัฒนาสิทธิขั้นพื้นฐานและกระบวนการยุติธรรมของแรงงานข้ามชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง