สกส.-เครือข่ายจิตอาสาเปิดโครงการปลาจะเพียร

สังคม
18 ธ.ค. 54
10:52
13
Logo Thai PBS
สกส.-เครือข่ายจิตอาสาเปิดโครงการปลาจะเพียร

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เครือข่ายจิตอาสา เปิดตัวโครงการปลาจะเพียร มิติใหม่ของการช่วยเหลืองานสังคม ในรูปแบบกิจการเพื่อสังคม ที่มุ่งเน้นฟื้นฟูธุรกิจและพัฒนาชุมชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมให้มีรายได้อย่างยั่งยืน

เครือข่ายจิตอาสาจากหลายแห่งจัดงานระดมทุนตั้งต้น กิจการเพื่อสังคม ร่วมอาสาฟื้นฟูธุรกิจและชุมชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม ภายใต้ชื่อโครงการ " ปลาจะเพียร " เปิดรับจิตอาสาทั่วประเทศ เข้าร่วมโครงการในรูปแบบเพื่อนช่วยเพื่อน เป็นมิติใหม่ของการทำงานจิตอาสา ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาสังคมด้วยวิธีคิดและการดำเนินงานพัฒนาชุมชนผู้ประสบภัยที่ต้องการความช่วยเหลือ และต้องการที่จะพัฒนาชุมชนโดยชุมชนเอง ด้วยการผลิตสินค้า หรือ บริการ ตามความถนัดออกมาจำหน่าย โดยได้รับการสนุนความร่วมมือจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ หรือ สกส. และภาคเอกชน

ด้านนายทรงกลด บางยี่ขัน บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร a day ในฐานะตัวแทนจิตอาสา เผยว่าโครงการนี้เกิดขึ้นจากการลงพื้นที่ของจิตอาสาในช่วงวิกฤติน้ำท่วม โดยส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าการช่วยเหลือด้านกำลังแรง และเงินบริจาค ไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของชุมชนที่ประสบภัย แต่สิ่งที่ชุมชนต้องการ คือ การมีรายได้อย่างยั่งยืนหลังจากนี้ไป และต้องการพัฒนาชุมชนโดยชุมชนเอง ซึ่งโครงการ จะเข้าไปสนับสนุนด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดให้ โดยดำเนินการในรูปแบบที่เรียกว่า กิจการเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise ซึ่งกำลังได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกขณะนี้

สำหรับชุมชนนำร่องที่จิตอาสาจะเข้าไปร่วมฟื้นฟูมีทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่ ชุมชนคลองลัดมะยม เขตตลิ่งชัน ชุมชน Try Arm จังหวัดสมุทรปราการ และชุมชนมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ก่อนจะขยายโครงการไปยังชุมชนอื่นๆ โดยจิตอาสาที่สนใจ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการและสอบถามรายละเอียดได้ที่ www.plajapian.org หรือ facebook.com/plajapian


ข่าวที่เกี่ยวข้อง