กลุ่มคริสต์ศาสนา-มุสลิม เห็นขัดแย้งเรียลลิตี้ชีวิตมุสลิมอเมริกัน

Logo Thai PBS
กลุ่มคริสต์ศาสนา-มุสลิม เห็นขัดแย้งเรียลลิตี้ชีวิตมุสลิมอเมริกัน

กลุ่มคริสต์ศาสนา ประท้วงรายการเรียลลิตี้ตามติดชีวิตมุสลิมอเมริกัน ว่าเป็นโฆษณาชวนเชื่อทางศาสนาและไม่ได้สะท้อนภาพจริงของมุสลิม ขณะที่กลุ่มมุสลิม มองว่า รายการเรียลลิตี้ตามติดชีวิตมุสลิมอเมริกัน อาจช่วยเปลี่ยนภาพความรุนแรงของมุสลิมให้กลายเป็นคนธรรมดาในสังคม

รายการเรียลลิตี้ All-American Muslim ทางช่อง TLC กลายเป็นปัญหา เมื่อโลวส์ ห้างขายของแต่งบ้านชื่อดังของสหรัฐฯ และอีกหลายบริษัท ถอนสปอนเซอร์ออกจากรายการ หลังเกิดการประท้วงของกลุ่มคริสต์ศาสนา ที่ให้เหตุผลว่าเป็นรายการที่แสดงเพียงเนื้อหาเฉพาะด้านดีของมุสลิมธรรมดา แต่ไม่ได้แสดงภาพของมุสลิมอีกกลุ่มที่มีความเชื่อและการปฏิบัติขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพของอเมริกา ซึ่งการถอนสปอนเซอร์ ก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อผู้นับถือศาสนาอิสลามทั่วสหรัฐฯ รวมทั้งดารามุสลิม หลายคนออกมาเรียกร้องให้โลวส์กลับมาสนับสนุนรายการ และประท้วงด้วยการไม่ซื้อสินค้า จากห้างโลวส์

ขณะที่หนึ่งในโปรดิวเซอร์รายการ เปิดเผยว่า รายการเรียลลิตี้ All American Muslim เสนอเรื่องของครอบครัวมุสลิมและชีวิตประจำวันเพื่อความเข้าใจมุสลิมในปัจจุบัน มากกว่าในอดีตหรือบริบทอื่น

ด้าน หน่วยสืบราชการลับกลางแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ CIA เปิดเผยสถิติพบว่า สหรัฐฯ มีชาวมุสลิม อาศัยอยู่ประมาณ 1.8 ล้านคน หรือร้อยละ 0.6 จากประชากรทั้งหมด 311 ล้านคน โดยส่วนใหญ่นับถือนิกายสุหนี่

ทั้งนี้ All-American Muslim ออกอากาศครั้งแรกในเดือนพฤศจิกานย ตามติดชีวิตประจำวันของมุสลิมชาวอเมริกันจาก 5 ครอบครัว ในเมือง Dearborn รัฐมิชิแกน หนึ่งในย่านที่มีมุสลิมอาศัยอยู่มากที่สุดของสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง