ไคโรเดือด หลังทหารใช้กำลังสลายผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ทหารคืนอำนาจ

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 54
04:32
8
Logo Thai PBS
ไคโรเดือด หลังทหารใช้กำลังสลายผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ทหารคืนอำนาจ

สถานการณ์ในอียิปต์ยังตึงเครียดทหารยังคงใช้กำลังสลายกลุ่ม ผู้ประท้วงที่ปักหลักชุมนุมในกรุงไคโรต่อเนื่องเป็นวันที่สาม เรียกร้องให้ทหารคืนอำนาจแก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด

การปะทะผุดขึ้นหลายแห่งทั่วกรุงไคโร โดยจุดนี้เป็นบริเวณใกล้จตุรัสทาห์รี ซึ่งเป็นสถานที่เกิดการลุกฮือ 18 วัน โค่นอำนาจ 30 ปี ของประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงกล่าวหาว่าคณะทหารจัดการช่วงผลัดแผ่นดินของประเทศอย่างผิดพลาดและพยายามฮุบอำนาจไว้ขณะที่คณะทหารภายใต้ชื่อ "สภาเหล่าทัพสูงสุด" กล่าวหาว่าผู้ประท้วงเป็นพวกมั่วสุมบ่อนทำลายจึงให้สิทธิอย่างเต็มที่ที่ปราบปรามเพื่อพิทักษ์ไว้ซึ่งทรัพย์สินของชาวอียิปต์ส่วนใหญ่

การประท้วงการปกครองของทหารที่ลงเอยด้วยการปะทะมีมาตั้งแต่ 3 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ทำให้ผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 30 คนและบาดเจ็บหลายร้อยคน เมื่อสถานการณ์คลี่คลายผู้ประท้วงส่วนหนึ่งยังคงพักแรมยึดจตุรัสทาห์รีไว้ ส่วนการปะทะกันรอบใหม่ที่ยืดเยื้อสู่วันที่ 3 เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) มีสาเหตุจากวันศุกร์ที่ผ่านมา เมื่อกำลังทหารบุกสลายการชุมนุมที่หน้าทำเนียบนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ไกลจากจตุรัสทาห์รี จนทำให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิต 10 คนและบาดเจ็บกว่า 400 คน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง