พบร่องรอยพื้นวัดใกล้ "พระปรางค์วัดอรุณฯ" ทรุดตัว หลังถูกน้ำท่วม

สังคม
20 ธ.ค. 54
00:58
29
Logo Thai PBS
พบร่องรอยพื้นวัดใกล้ "พระปรางค์วัดอรุณฯ" ทรุดตัว หลังถูกน้ำท่วม

แม้วัดอรุณราชวรารามฯจะประสบความสำเร็จในการป้องกันน้ำท่วม แต่การพบร่องรอยทรุดตัวของพื้นวัดใกล้กับองค์พระปรางค์ล่าสุด จึงทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจกระทบกับฐานรากของพระปรางค์วัดอรุณฯ

การยุบตัวของพื้นดินบริเวณวัดอรุณราชวรารามฯ ที่มีความยาวเกือบ 2 เมตรลึกกว่า 1 ฟุต ที่พระครูอรุณธรรมานุวัตร สำรวจพบเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมาการยุบตัวอย่างรวดเร็วโดยไม่ทราบสาเหตุ ถือ เป็นความผิดปกติที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และ เกรงว่าจะเกิดผลกระทบเพราะอยู่ห่างจากพระปรางค์วัดอรุณฯ ไม่ถึง 40 เมตร

โดยที่ผ่านมาการสร้างแนวป้องกันและการสูบน้ำออกอย่างต่อเนื่องของทางวัดทำให้วัดอรุณฯ เป็นหนึ่งในวัดที่รับมือกับน้ำท่วมได้ แต่การทรุดตัวในครั้งนี้เป็นที่มาของข้อสงสัยว่า อาจเกิดจากปริมาณน้ำที่มากในปีนี้ และโครงสร้างเดิมของฐานรากวัดอรุณฯ ที่มีอายุมากกว่า 160 ปี

ปัญหาดังกล่าวได้รับการตรวจสอบเบื้องต้นจากสำนักโบราณคดี กรมศิลปากร ซึ่งสันนิษฐานว่า อาจเกิดจากสภาพดินไหลตัวจากการที่วัดแห่งนี้อยู่ติดกับริมน้ำ และ อาจมีรอยรั่วของแนวเขื่อน โดยที่ผ่านมามีโบราณสถานริมน้ำหลายแห่งประสบกับปัญหานี้

หลังจากนี้จะมีการส่งข้อมูลความเสียหายที่ได้จากการตรวจสอบพื้นที่เข้าที่ประชุมของกรมศิลปากร ก่อนส่งทีมวิศวกรเข้ามาเปิดหน้าดินหาสาเหตุที่แท้จริงในวันนี้ ( 20 ธ.ค.) โดยเบื้องต้นวัดได้ล้อมแนวป้องกันนักท่องเที่ยวเข้ามาในบริเวณที่มีการยุบตัว เพื่อไม่ให้ขยายบริเวณมากขึ้น และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง