วันนี้ "ผู้เลี้ยงโคนม" นัดเทน้ำนมดิบประท้วงรัฐบาลข้างทำเนียบฯ

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 54
01:16
16
Logo Thai PBS
วันนี้ "ผู้เลี้ยงโคนม" นัดเทน้ำนมดิบประท้วงรัฐบาลข้างทำเนียบฯ

วันนี้ (20 ธ.ค.) ผู้เลี้ยงโคนม ในอำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ประกาศรวมตัวเทน้ำนมดิบ หน้าทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องให้รัฐ จัดหาแหล่งรับซื้อน้ำนมดิบ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโรงงานแปรรูปนม ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ถูกน้ำท่วม

น้ำนมดิบปริมาณมากที่สหกรณ์โคนมท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ตัดสินใจเททิ้งวันละ 5 ตัน ลงในบ่อบำบัดน้ำเสีย เนื่องจากไม่มีสถานที่รับซื้อ เพราะโรงงานแปรรูปนม ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นแหล่งรับซื้อหลักถูกน้ำท่วม

สาเหตุที่สำคัญคือการที่เกษตรกรไม่สามารถหยุดรีดน้ำนมดิบได้ ทำให้ปริมาณของน้ำนมที่ถูกเททิ้งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนอกจากการเทน้ำนมดิบทิ้ง จะเป็นการทำเพื่อรับน้ำนมดิบรอบใหม่ในแต่ละวัน ก็ยังเป็นการแสดงออกถึงการเรียกร้องให้รัฐหันมาให้ความสนใจกับปัญหานี้อย่างจริงจัง

นายปภณภพ เฉลิมกลิ่น ผู้จัดการสหกรณ์โคนมท่าม่วง ยังบอกว่า ก่อนหน้านี้ เคยเรียกร้องไปยังจังหวัด แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือทำให้วันนี้(20 ธ.ค.) ผู้เลี้ยงโคนมที่ได้รับผลกระทบจะรวมตัวกันเทน้ำนมดิบข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือ ทั้งแหล่งแปรรูปน้ำนมดิบและมาตรการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้เลี้ยงโคนม เนื่องจากที่ผ่านมา เทน้ำนมดิบทิ้งไป 135 ตัน รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาทแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง