รถยนต์ไฮบริดจ์สัญชาติ "กัมพูชา" แก้ปัญหารถติด

ต่างประเทศ
20 ธ.ค. 54
02:26
13
Logo Thai PBS
รถยนต์ไฮบริดจ์สัญชาติ "กัมพูชา" แก้ปัญหารถติด

แม้ว่ากัมพูชาจะเป็นประเทศเล็ก ๆ แต่มีคิดนักประดิษฐที่มองการณ์ไกลสร้างรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้พลังแบบผสม หรือ ไฮบริดจ์ หวังให้เป็นรถประจำชาติ แก้ปัญหารถติด และ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หน้าตาของรถยนต์ขนาดเล็กสัญชาติกัมพูชา "อังกอร์" 333 Angor 333) ที่เกิดจากมันสมองและฝีมือของนายเนียน ผลึก ช่างยนต์วัย 52 ปีที่เรียนรู้เรื่องรถยนค์ได้ด้วยตัวเอง โดยเนียนเริ่มผลิตรถอังกอร์ ซึ่งเป็นรถพลังงานผสมแบบไฮบริดจ์รุ่นแรกจากทั้งหมดสามรุ่นมาตั้งแต่เมื่อปี 2543 จากความมุ่งมั่นที่เดินตามความฝันของตัวเองในวัยเด็กที่อยากเป็นช่าง และ อยากจะสร้างรถยนต์ให้ได้ จนในที่สุดความฝันก็เป็นความจริง

เมื่อปีที่แล้ว เนียน ได้จับมือกับบริษัท เฮง ดีเวลลอปเม้นท์ของเวียดนามสร้างโรงงานผลิตรถยนต์อังกอร์ด้วยงบลงทุนถึง 20 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 600 ล้านบาท ตั้งอยู่ในจังหวัดกันดาล นอกกรุงพนมเปญ คาดว่าจะสร้างโรงงานแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ และ จะใช้คนงานในการผลิต 300 คน ผลิตรถอังกอร์ได้ระหว่า 500-1,000 คันต่อปี

เนียน เปิดเผยว่า แม้ว่ารถเล็กอังกอร์ของเขาอาจจะมีเทคโนโลยีสู้รถนำเข้าไม่ได้ แต่มีจุดเด่นที่เป็นรถที่ประกอบด้วยมือทำให้มีคุณภาพกว่ามาก

สำหรับรถอังกอร์ในรุ่น 333 เป็นรถเล็กแบบเปิดประทุน เพียบพร้อมด้วยระบบอำนวยความสะดวก รวมทั้งระบบเปิดประตูโดยไม่ต้องใข้กุญแจ หรือ รีโมท สามารถทำความเร็วโดยเฉลี่ยกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตกราคาขายในกัมพูชาคันละ 99,000-132,000 บาท ซึ่งครอบครัวคนทำงานสามารถหาซื้อได้โดยไม่เป็นภาระการเงินมากนัก

โดยเนียนหวังว่า รถอังกอร์จะสามารถช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของชาวกัมพูชาที่ชอบรถขนาดใหญ่ ให้หันมาใช้รถขนาดเล็กกันมากขึ้น นอกจากจะช่วยลดปัญหาการจราจรที่แออัดแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง