ICT ชี้จำเป็นต้องหาเครื่องตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 54
05:52
15
Logo Thai PBS
ICT ชี้จำเป็นต้องหาเครื่องตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ยืนยันประเทศไทยจำเป็นต้องจัดหาเครื่องตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตปิดกั้นเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อความ หรือรูปภาพล่อแหลมและไม่เหมาะสม เพื่อให้การปราบปรามมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายณัฐ พยงค์ศรี พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550 เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาให้กระทรวงไอซีทีตรวจสอบการเผยแพร่ข้อความไม่เหมาะสมในลักษณะหมิ่นเบื้องสูง ตลอดเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาประมาณ 200 ยูอาร์แอล ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต้องทำหน้าที่เกือบ 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบเว็บไซต์ไม่เหมาะสม แต่ปัญหาสำคัญขณะนี้ คือต้องใช้เวลา ประมาณ 2-3 วัน กว่าจะยื่นส่งศาลฟ้องเพื่อขอคำสั่งปิดเว็บไซต์หรือ ยูอาร์แอลที่ไม่เหมาะสมนั้น ขณะที่ผู้จงใจเผยแพร่เนื้อหาไม่เหมาะสม ใช้เวลาไม่ถึง 5-10 นาที กระทรวงไอซีที เห็นว่าจำเป็นต้องจัดหาเครื่องตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ต เพื่อสกัดกั้น ยูอาร์แอล ที่ไม่เหมาะสม และทำให้การปิดกั้นเว็บไซต์เป็นไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันกระทรวงยังไม่มีใช้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานปัองกันและปราบปรามการกระทำความผิด กระทรวงไอซีที ระบุว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง มิถุนายน 2554 มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับข้อความหมิ่นเบื้องสูง อยู่ในลำดับ 4 หรือเฉลี่ยร้อยละ 5 ต่อวัน ส่วนที่มีการร้องเรียนมากที่สุด คือหมิ่นประมาทส่วนบุคคล ร้อยละ 60 - รองลงมาคือการเจาะข้อมูล หรือปลอมแปลงชื่อบัญชี และรหัสผ่านอีเมลล์ ร้อยละ 15 ส่วนอันดับ 3 คือเรื่องล่อลวง และอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง