ส่งออก พ.ย.ติดลบต่ำสุดในรอบ 27 เดือน

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 54
11:21
3
Logo Thai PBS
ส่งออก พ.ย.ติดลบต่ำสุดในรอบ 27 เดือน

ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้การส่งออกในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาลดลงร้อยละ 9.7 ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในรอบ 27 เดือน โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ได้รับผลกระทบมากที่สุด

กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขส่งออกประจำเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาว่า มีมูลค่า 474,000 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 9.7 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 27 เดือน จากผลกระทบน้ำท่วม ทำให้โรงงานไม่สามารถผลิตสินค้าได้ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญลดลงร้อยละ 26.7 เช่น เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ลดลงร้อยละ 47.4, ยานยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ลดลงร้อยละ 54.7, เครื่องใช้ไฟฟ้าลดลงร้อยละ 21.9 ซึ่งการส่งออกได้ลดลงทุกตลาดหลัก เช่น ยุโรปลดลงร้อยละ 28.8, สหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 13.9 ขณะที่การส่งออกสินค้า 11 เดือนแรก มีมูลค่า 6.37 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ12.6

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ ระบุว่า การส่งออกของเดือน ธ.ค.จะได้รับผลกระทบมากกว่าเดือน พ.ย. เพราะนอกจากปัญหาน้ำท่วมแล้ว ยังต้องเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก แต่เชื่อว่า เศรษฐกิจทั้งปีจะยังอยู่ที่ร้อยละ 15 ขณะที่การส่งออกไตรมาสแรกปีหน้าจะยังคงขยายตัวติดลบ และจะปรับตัวดีขึ้นไตรมาสที่ 2 หลังภาคอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัวและส่งออกได้ตามปกติ

สำหรับปีหน้า กระทรวงฯ จะผลักดันสินค้าประเภทอื่นเข้ามาทดแทนสินค้ากลุ่มหลัก เช่น ภาคบริการ, สินค้าอัญมณี จากปัจจุบันไทยมีสัดส่วนการค้าในตลาดโลกเพียงร้อยละ 3 โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการนโยบายเครื่องประดับไทยขึ้นมาดูแล ซึ่งตั้งเป้าให้ไทยกลายศูนย์กลางการค้าอัญมณีของอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง