ชาวแหลมตะลุมพุกอพยพหนีคลื่นลมซัดเข้าฝั่ง

ภูมิภาค
20 ธ.ค. 54
13:21
9
Logo Thai PBS
ชาวแหลมตะลุมพุกอพยพหนีคลื่นลมซัดเข้าฝั่ง

คลื่นลมในทะเลที่รุนแรงตลอด 3 สัปดาห์ หลังเกิดมรสุมในอ่าวไทย ส่งผลให้ชาวแหลมตะลุมพุกกว่า 10 ครอบครัวต้องรื้อบ้านและอพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย เพราะได้รับผลกระทบจากคลื่นสูงที่ซัดเข้าหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง

ชาวแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ช่วยกันรื้อบ้านที่ปลูกสร้างบริเวณริมชายหาด เพื่ออพยพไปอยู่ที่ปลอดภัย เพราะเกรงว่าคลื่นที่สูงกว่า 2 เมตรจะซัดบ้านพังเสียหาย

ชาวบ้านบางคนระบุว่า ตั้งแต่เกิดมรสุมตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์นี้ ชาวแหลมตะลุมพุกรื้อบ้านออกจากหมู่บ้านแล้วเกือบ 10 หลังคาเรือน เพราะไม่มั่นใจความปลอดภัย ส่วนคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ทำให้ต้นมะพร้าวจำนวนมากโค่นล้ม รวมทั้งถนนในหมู่บ้านถูกคลื่นกัดเซาะพังเสียหาย ขณะนี้มีเพียงเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบถามข้อมูลจากชาวบ้านแต่ยังไม่มีการช่วยเหลือ

ส่วนกรณีที่ชาวแหลมตะลุมพุกขอพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 150 ไร่ เพื่อเป็นที่อาศัย จากรัฐบาลชุดก่อน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ชาวบ้านกังวลว่า หากรัฐบาลไม่พิจารณาหรือเพิกเฉย ไม่เกิน 3 ปีข้างหน้า อิทธิจากคลื่นลมอาจทำให้ชาวแหลมตะลุมพุกไร้ที่อาศัย

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกประกาศเตือนประชาชนตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช จนถึงจังหวัดนราธิวาส ให้ระวังฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากในช่วงนี้ รวมทั้งคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะทวีความรุนแรงอีก จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำที่จะขึ้นฝั่งประเทศมาเลเซียในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง