วิศวกรไม่พบความผิดปกติ ดินทรุดตัวใกล้ "พระปรางค์วัดอรุณฯ"

ภูมิภาค
21 ธ.ค. 54
01:41
20
Logo Thai PBS
วิศวกรไม่พบความผิดปกติ ดินทรุดตัวใกล้ "พระปรางค์วัดอรุณฯ"

หลังจากพบการทรุดตัวที่ลานวัดอรุณราชวรารามจนหลายฝ่ายกังวลว่าอาจส่งผลกระทบต่อฐานรากของพระปรางค์อายุกว่า 160 ปี เมื่อวานนี้ ( 20 ธ.ค.) ได้มีการตรวจสอบโดยทีมวิศวกร และไม่พบความผิดปกติที่อาจส่งผลกระทบต่อองค์พระปรางค์

หลังมีการพบรอยทรุดตัวยาวประมาณ 2 เมตร เมื่อ 3 วันก่อน จนกังวลว่าอาจเกิดผลกระทบต่อฐานรากของพระปรางค์วัดอรุณฯ ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 40 เมตร เมื่อวานนี้ทีมวิศวกรของกรมศิลปากร และ สำนักงานเขตบางกอกใหญ่ ได้เข้าทำการพลิกหน้าดินบริเวณดังกล่าว

โดยจากการตรวจสอบของวิศวกรพบว่า ดินใต้พื้นลานมีการทรุดตัวและเป็นโพรง เพราะผิวหน้ามีน้ำขังจากการรดน้ำต้นไม้ ฝนตก และมีรถขนาดใหญ่ขนทรายเข้ามาในวัดเพื่อป้องกันน้ำท่วม ซึ่งลักษณะดังกล่าวถือเป็นการทรุดตัวตามปกติ และไม่น่าเป็นอันตรายต่อองค์พระปรางค์

วัดอรุณฯเป็นวัดไม่กี่แห่งในเขตบางกอกใหญ่ที่รอดพ้นจากน้ำท่วม โดยจากการตรวจสอบพบว่า แนวเขื่อนไม่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่มีมากกว่าปกติในปีนี้ ปัญหาการทรุดตัวจากการกัดเซาะของแม่น้ำเจ้าพระยาจึงไม่น่ากังวล แต่อีกหนึ่งปัญหาของพระปรางค์วัดอรุณฯ ขณะนี้คือ "เชื้อรา" เช่นเดียวกับที่พบในโบราณสถานริมน้ำแห่งอื่น

ในเบื้องต้นกรมศิลปากรจะเติม และ บดอัดดินลงไปในจุดที่มีการทรุดตัวเพื่อเสริมความมั่นคง ก่อนมีการพิจารณาวางแผนจัดระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างของวัดอรุณฯ เพื่อให้ง่ายต่อการอนุรักษ์ โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบประมาณราว 5 ล้านบาท
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง