รมว.กลาโหมพร้อม ผบ.เหล่าทัพประชุมจีบีซี หารือปรับกำลังทหาร 2 ฝ่ายออกพื้นที่

การเมือง
21 ธ.ค. 54
06:28
7
Logo Thai PBS
รมว.กลาโหมพร้อม ผบ.เหล่าทัพประชุมจีบีซี หารือปรับกำลังทหาร 2 ฝ่ายออกพื้นที่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพร้อมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ร่วมหารือคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี ที่ประเทศกัมพูชาแล้ว โดยคาดหวังข้อยุติกรณีการปรับกำลังทหารทั้ง 2 ฝ่ายออกจากพื้นที่ในแนวทางการปฏิบัติตามคำสั่งชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ

การเดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพในวันนี้ ( 21 ธ.ค.) จากการเปิดเผย พ.อ.ธนาทิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม เป็นการหารือแนวทางการรักษาความมั่นคงแนวชายแดน แนวทางการปฏิบัติตามคำสั่งชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลกใน 5 ข้อ ทั้งการปรับกำลังทหารของทั้ง 2 ฝ่าย ที่ประจำการในพื้นที่เขตปลอดทหาร 17.3 ตารางกิโลเมตรรายละเอียดใน การเข้าปฏิบัติงานของผู้สังเกตการณ์จากประเทศอินโดนีเซีย ไทย และกัมพูชา ฝ่ายละ 9 คน จุดตรวจร่วม 3 จุด ประกอบด้วย ประตูเหล็ก เขาช่องบันไดหัก และวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ การจัดระเบียบวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ตลาด และชุมชนโดยรอบปราสาทพระวิหาร และการออกหลักเกณฑ์ในการเข้า - ออกพื้นที่ปราสาทพระวิหารของเจ้าหน้าที่องค์การยูเนสโก

 
ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะมีการแถลงผลการหารือทันทีที่เดินทางกลับไทยในเวลาประมาณ 16.00น.พร้อมทั้งจะนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งเพื่อรับการรับรองการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในบริเวณดังกล่าว หาก ครม.เห็นว่าต้องเสนอเข้าที่ประชุมรัฐสภาตามมาตรา 190 ต้องให้สมาชิกรัฐสภาร่วมพิจารณาด้วยซึ่งเชื่อว่า ทางกัมพูชาเข้าใจระบบรัฐสภาไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง