ประชุม GBC ล่ม ไม่ได้ข้อสรุปถอนกำลังทหาร

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 54
11:21
10
Logo Thai PBS
ประชุม GBC ล่ม ไม่ได้ข้อสรุปถอนกำลังทหาร

ตลอดวันของการประชุม GBC มีการหารือในประเด็นการปรับลดกำลังทหาร แต่หาข้อสรุปถึงข้อตกลงไม่ได้ จนฝ่ายไทยและกัมพูชาต้องตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ฝ่าย เพื่อให้ศึกษารายละเอียดข้อโต้แย้งต่างๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียด

การประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา (GBC) มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วม 2 ฝ่ายขึ้น เพื่อศึกษารายละเอียดของการปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลก เนื่องจาากยังมีประเด็นโต้เถียงที่ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยการประชุมที่เตรียมการในเวลา 10.00-15.40 น.นั้น ยังไม่สามารถจัดประชุมได้ เพราะมีปัญหาในรายละเอียดข้อขัดแย้งซึ่งถกเถียงกันว่า การปรับกำลังทหารตามคำสั่งศาลโลก ทางฝ่ายไทยต้องการให้บรรจุข้อความว่า ขั้นตอนการทำงานและระเบียบกฎหมายของไทยที่จะปรับกำลังทหาร จะขึ้นอยู่กับปัญหาการเมืองภายในของไทยด้วย ซึ่งหมายรวมถึงการนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้การเห็นชอบ และการเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 190

ประเด็นข้อความดังกล่าว ฝ่ายกัมพูชาไม่ประสงค์ให้ระบุไว้ ขณะที่ผู้นำเหล่าทัพ นำโดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสุงสุด เห็นว่า ต้องระบุไว้ เนื่องจากเกรงจะเกิดปัญหาตามมาได้ ส่วนประเด็นของผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซีย ก็ไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ โดยกัมพูชาต้องการให้มีผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซีย 30 คน ขณะที่ฝ่ายไทยต้องการให้มีตัวแทนจากไทย กัมพูชา และอินโดนีเซีย ฝ่ายละ 9 คน รวม 27 คนเข้าร่วม จึงต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่พิจารณาดำเนินการให้ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องต้องกันในการปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลกในการจะปรับกำลังทหาร และคณะกรรมการนี้จะพิจารณาเรื่องของการจัดระเบียบชุมชนชาวกัมพูชาบนเขาพระวิหาร และการตั้งด่านตรวจ

ทั้งนี้บรรยากาศที่ยังไม่สามารถจัดประชุมได้ เต็มไปด้วยความตึงเครียด จากข้อถกเถียงที่ฝ่ายไทยยืนยันว่าต้องบรรจุข้อความไว้ ขณะที่ฝ่ายกัมพูชาไม่ยินยอม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง