ปตท.สผ.คว้าสัมปทานแหล่งปิโตรเลียม 2 แปลงในพม่า

เศรษฐกิจ
21 ธ.ค. 54
11:32
51
Logo Thai PBS
ปตท.สผ.คว้าสัมปทานแหล่งปิโตรเลียม 2 แปลงในพม่า

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม ชนะการประมูลแหล่งปิโตรเลียมบนบกในพม่า 2 แปลง และเตรียมลงทุนสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติร่วมกัน หาก ปตท.สามารถนำก๊าซในทะเลอันดามันซึ่งได้สัมปทานมาก่อนหน้านี้มาใช้ได้ในอีก 4-5 ปี

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการหารือระดับทวิภาคีกับนายยูทันเต รัฐมนตรีพลังงานของพม่า โดยนายยูทันเตแจ้งว่า บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ชนะการประมูลแหล่งปิโตรเลียมบนบกในพม่า จำนวน 2 แปลง จากการประมูลทั้งหมด 10 แปลง ขณะเดียวกัน พม่ายังสนับสนุนการสำรวจปิโตรเลียมในแหล่งน้ำลึกในทะเลอันดามันเพิ่มเติมอีก 2 แหล่ง คือ แหล่งเอ็มดี 7 และเอ็มดี 8

ในอนาคตจะมีความร่วมมือสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติในพม่า หาก ปตท.สผ.สามารถนำก๊าซเปียกหรือก๊าซที่มีปิโตรเคมีจากแหล่งเอ็ม 3 ในทะเลอันดามัน ซึ่งได้สัมปทานมาก่อนหน้านี้ ขึ้นมาใช้ได้ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 7-9 ก.พ.55 จะมีการประชุมปิโตรเลียมนานาชาติ ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ ได้เชิญให้รัฐมนตรีพลังงานของพม่ามาเยือนไทย เพื่อเยี่ยมชมอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ซึ่งเบื้องต้นนายยูทันเตได้ตอบรับการเดินทางแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง