ยื่นข้อเสนอช่วยแรงงานนอกระบบถูกน้ำท่วม

สังคม
21 ธ.ค. 54
11:33
14
Logo Thai PBS
ยื่นข้อเสนอช่วยแรงงานนอกระบบถูกน้ำท่วม

เครือข่ายแรงงานนอกระบบยื่น 12 ข้อเสนอ ต่อ รมว.แรงงาน เพื่อเป็นแนวทางในการช่วยเหลือและเยียวยาแรงงานนอกระบบกว่า 2 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างเป็นรูปธรรม และสอดคล้องกับความต้องการอย่างแท้จริง

เครือข่ายแรงงานนอกระบบที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเข้ายื่นข้อเสนอต่อนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน หลังพบมีแรงงานนอกระบบที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้ประมาณ 2.1-2.3 ล้านคน ทั้งบ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหาย รวมถึงต้องสูญเสียโอกาสในการทำงานเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว และเพื่อเป็นการช่วยเหลือฟื้นฟูแรงงานนอกระบบ

โดยทางเครือข่ายฯ เรียกร้องให้กระทรวงแรงงานให้การช่วยเหลือใน 12 เรื่อง ได้แก่ ชดเชยการขาดรายได้ให้กับแรงงานนอกระบบ เช่นเดียวกับแรงงานในระบบ ในอัตราที่ไม่น้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามจำนวนวันที่ได้รับความเสียหาย โดยครอบคลุมถึงแรงงานนอกระบบที่บ้านไม่ได้ถูกน้ำท่วมขัง แต่ได้รับผลกระทบจากการคมนาคม จนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ด้วย

นอกจากนี้ ให้ยกเว้นการเก็บเงินสบทบประกันสังคมตามมาตรา 40 ในเดือน ต.ค.-ธ.ค. โดยไม่ถือว่าเป็นการขาดส่งเงินสมทบและได้รับสิทธิประโยชน์เหมือนเดิม รวมถึงลดเงื่อนไขให้ผู้ประกันตนตามมาตรา 40 สามารถกู้เงินเพื่อซ่อมแซมบ้านได้รายละไม่เกิน 50,000 บาท, จัดตั้งกองทุนเพื่อการประกอบอาชีพให้กลุ่มอาชีพต่างๆ ของแรงงานนอกระบบที่รวมตัวกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป สามารถกู้ยืมเงินไปลงทุนได้โดยไม่เสียดอกเบี้ย, ส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบในชุมชนรวมกลุ่มกัน ซ่อมแซมทรัพย์สินที่เสียหายระหว่างน้ำท่วม รวมถึงงานอื่นๆ พร้อมทั้งประสานงานให้แรงงานได้พบปะกับโรงงานและบริษัทต่างๆ เพื่อให้เกิดการจ้างงาน

ส่วนข้อเสนออื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของกระทรวงแรงงาน เช่น การขอให้รัฐบาลพิจารณาจ่ายเงินชดเชยความเสียหายบ้านเรือน จากระยะเวลาที่ถูกน้ำท่วมขัง ซึ่งมีความเสียหายต่างกัน, การเพิ่มวงเงินการช่วยเหลือกรณีทรัพย์สินหรือเครื่องมือประกอบอาชีพได้รับความเสียหาย จากเดิมครอบครัวละไม่เกิน 10,000 บาท เป็น 30,000 บาท, ควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค, ยกเว้นการจ่ายค่าน้ำและค่าไฟฟ้าให้กับผู้ประสบภัย เป็นเวลา 6 เดือน, เพิ่มเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุและคนพิการเป็น 3 เท่า รวมถึงเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการวางแผนจัดการภัยพิบัติที่ตั้งขึ้นนั้น

ทั้งนี้ รมว.แรงงานรับปากว่า จะช่วยประสานงานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกับ 5 ข้อเสนอข้างต้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงแรงงานโดยตรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง