ไทยขึ้นอันดับ 9 ประเทศใจบุญของโลก

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 54
00:57
18
Logo Thai PBS
ไทยขึ้นอันดับ 9 ประเทศใจบุญของโลก

ภาพของคนไทยที่ได้ออกมาช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเหตุอุทกภัยที่ผ่านมา ทำให้ประเทศไทยถูกจัดอันดับเป็นประเทศที่ใจบุญรั้งอันดับที่ 9 ของโลก จาก 153 ประเทศ ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นชาติที่ใจบุญเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งการจัดอันดับครั้งนี้จัดโดยมูลนิธิเพื่อการกุศลของประเทศอังกฤษ

มูลนิธิช่วยเหลือการกุศลแชริตีส์ เอด ฟาวน์เดชัน หรือ ซีเอเอฟ ในประเทศอังกฤษ เปิดผลผลการสำรวจ และ จัดอันดับในหัวข้อ ประเทศที่ใจบุญที่สุดในโลกแห่งประจำปี 2554 หรือ เวิลด์ กิฟวิ่ง อินเด็กซ์ 2001 เป็นปีที่สอง โดยพิจารณาตามเงื่อนไขของการบริจาคเงินและการอุทิศตนเพื่อการกุศลของแต่ละประเทศ จำนวน 153 ประเทศ ปรากฏว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศผู้บริจาคเงินและอุทิศตนเพื่อการกุศลมากที่สุดในโลก โดยขยับขึ้นมาจากอันดับ 5 จากปีที่แล้ว อันดับสอง คือ ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และ อังกฤษ ตามลำดับ
 
ขณะที่ประเทศไทยเป็นชาติผู้ใจบุญอยู่อันดับ 9 และ เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตามหลังศรีลังกา ซึ่งไทยขยับขึ้นจากอันดับที่ 25ของปีที่แล้ว จากภาพลักษณ์ของไทยที่กลับมาช่วยเหลือกันและกัน โดยเฉพาะเหตุอุทกภัยที่ผ่านมา รวมทั้งเหตุภัยพิบัติในเกิดขึ้นกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเดียวกัน แม้ว่าก่อนหน้านี้ไทยต้องเผชิญกับความแตกแยกอย่างหนักในสังคม

ขณะเดียวกันประเทศไทยยังเป็นชาติที่เอื้อเฟื้อมากที่สุดในโลก โดยพบว่า ประชากรกว่าร้อยละ 85 ร่วมบริจาคและอุทิศตนเพื่อการกุศลเป็นประจำ ตามมาด้วยสหราชอาณาจักรที่มีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 75 ของจำนวนประชากร

ขณะที่ประเทศลาวเป็นชาติผู้ใจบุญอันดับ 10 ของโลก ส่วนประเทศพม่าอยู่อันดับ 29 มาเลเซีย อันดับ 87 สิงคโปร์ อันดับ 91 และเวียดนาม อยู่ที่อันดับ 125

ซีเอเอฟ บอกว่าแม้ว่าในปีนี้มีจำนวนประชากรบริจาคเงินให้การกุศลมากกว่าปีที่แล้ว แต่ยอดรวมของเงินบริจาคกลับลดลง ซึ่งอาจมาจากสาเหตุสำคัญคือภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังชะลอตัว นอกจากนี้ จากข้อมูลยังพบว่า ประเทศที่ร่ำรวย ไม่จำเป็นต้องชาติที่บริจาคให้กับการกุศลมากที่สุด เห็นได้จากมีเพียง 5 ชาติจากประเทศที่ร่ำรวยที่ติดอยู่ใน 20 อันดับแรกของโลกเท่านั้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง